Phát triển hợp chất tiêu diệt vi khuẩn gram âm E.coli

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 06:29, 02/06/2019

Theo ACS Publications, các nhà nghiên cứu tại Đại học Sheffield, Anh, đã chứng minh được rằng một hợp chất của Rutheni (Ru) có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gram âm E.coli.

Vi khuẩn gram âm đặc biệt ở chỗ ngoài lớp peptidoglycan của thành tế bào, còn có một lớp lipopolysacarit trên bề mặt. Các chủng vi khuẩn gram âm có thể gây bệnh, bao gồm viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu và hệ tuần hoàn.

Tuy nhiên, do thành tế bào mạnh hơn và không thấm nước, vi khuẩn gram âm có khả năng kháng thể cao hơn so với các vi khuẩn gram dương thiếu lipopolysacarit. Trong hơn 50 năm qua, y học đã không thể phát triển một loại thuốc mới nào chống lại vi khuẩn gram âm và kể từ năm 2010, không một loại thuốc tiềm năng nào được đưa vào thử nghiệm lâm sàng.

Các phức hợp Rutheni từng được nghiên cứu có thể có hiệu quả trong cuộc chiến chống lại các khối u, giờ đây các nhà nghiên cứu đã bắt đầu thử nghiệm tác động của các phức hợp đó lên vi khuẩn gram âm.

Jim A.Thomas, giáo sư tại Khoa hóa tại Đại học Sheffield giải thích rằng vì các hợp chất phát quang nên phát xạ khi tiếp xúc với ánh sáng. Điều này có nghĩa là sự hấp thụ và tác động của thuốc có thể được theo dõi bằng kính hiển vi.

Các phân tích đã chỉ ra rằng phức hợp Rutheni phá hủy cấu trúc của màng vi khuẩn gram âm E.coli. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy đối với các tế bào nhân chuẩn (eukaryotic cells), hợp chất này không nguy hiểm ngay cả khi nồng độ tăng cao.

Vũ Trung Hương

Vũ Trung Hương