TP.HCM: Hơn 160 con heo bị tiêu hủy do mắc dịch tả lợn châu Phi

Sự kiện - Ngày đăng : 19:27, 11/06/2019

Chiều 11.6, thông tin từ Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP.HCM cho biết, địa phương này đã phát hiện một ổ dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn quận 9. Như vậy, với việc TP.HCM chính thức có ổ dịch tả lợn châu Phi đã nâng tổng số địa phương trên cả nước có dịch bệnh này lên con số 55.

Sau khi liên tiếp các địa phương lân cận xuất hiện các ổ dịch tả lợn châu Phi, nhưng TP.HCM vẫn “miễn nhiễm” thì cuối cùng TP cũng đã “thất thủ”.

Theo Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP.HCM địa điểm xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên ở TP là hộ chăn nuôi của bà Lê Thị Ngọc Cẩm (ngụ phường Phú Hữu, quận 9).

Tổng số đàn heo của hộ bà Cẩm nuôi là 163 con. Do đó toàn bộ số lượng heo trên đã được các cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy, và tiêu độc khử trùng xung quanh khu vực nuôi để phòng ngừa lây lan.

Ông Nguyễn Phước Trung - Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triểnnông thôn TP.HCM cho biết, nhiều khả năng nguồn lây bệnh dịch tả lợn châu phi ở đàn heo này là do người chăn nuôiở đây sử dụng thức ăn thừa ở các quán ăn, nhà hàng.

“Hiện các cơ quan chức năng đã khống chế cũng như khoanh vùng để tránh sự lây lan dịch bệnh và đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân việc lây nhiễm này”, ông Trung nói.

Ông Trung cũng cho biết việc TP.HCM xuất hiện bệnh tả lợn châu Phi không ảnh hưởng lớn đến nguồn cung thịt heo cho người dân TP. Vì thực tế hiện nay, nguồn thịt heo cung cấp cho người dân TP chiếm đến hơn 80% là đến từ các tỉnh, thành khác.

Được biết, trước đó vào ngày 10.6, cơ quan chức năng đã phát hiện đàn heo của bà Cẩm có dấu hiệu của bệnh tả lợn châu Phi nên đã tiến hành lấy mẫu để xét nghiệm và sau đó đã cho kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Hồ Quang

Hồ Quang