Năm 2025, tất cả người dân TP.HCM đều có hồ sơ sức khỏe điện tử

Sự kiện - Ngày đăng : 15:51, 23/06/2019

Đó là lộ trình xây dựng y tế thông minh của ngành y tế TP.HCM vừa được Sở Y tế TP.HCM công bố hôm nay (23.6). Sở Y tế cũng cho biết có 4 nhóm hoạt động chính và 3 nhóm đối tượng mà y tế thông minh của TP hướng đến.

Theo Sở Y tế TP.HCM, xây dựng y tế thông minh phải hướng đến người dân, các cơ sở khám chữa bệnh và quản lý nhà nước của ngành y tế.

Trong đó phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh; dễ dàng tương tác với ngành y tế để phản ánh, để được hướng dẫn; hướng đến người dân tự quản lý được sức khỏecủa mình với sự kết nối từ xa những thông số sức khỏevới các cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu.

Các cơ sở khám, chữa bệnh tạo điều kiện cho các bác sĩ tiếp cận các kiến thức khoa học mới, kỹ thuật mới; giảm thiểu các nguy cơ sai sót ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn người bệnh; giảm các thủ tục hành chính, giấy tờ trong bệnh viện; bác sĩ tuyến dưới có thể kết nối dễ dàng với bác sĩ tuyến trên để hội chẩn, tư vấn.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước của ngành y tế, phải triển khai hiệu quả công tác điều phối, giám sát, cảnh báo, dự báo đối với hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh và các cơ sở y tế khác; đẩy mạnh cải cách hành chính của ngành y tế, triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến.

Sở Y tế TP cũng xác định 4 nhóm hoạt động chính mà ngành y tế phải hướng đến để xây dựng y tế thông minh, đó là xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành y tế;tăng thêm tiện ích cho người dân khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính và quản lý ngành; và cuối cùng là ứng dụng công nghệ thông tin góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Trong việc tăng thêm tiện ích cho người dân khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe, Sở Y tế TP đặt mục tiêu đến năm 2025, mỗi người dân TP đều có hồ sơ sức khỏe điện tử.

Hiện Sở Y tế đã xây dựng đề án hồ sơ sứckhỏe điện tử trình UBND TP và triển khai giai đoạn 1 tại 24 trạm y tế trong năm 2019 này. Trong hồ sơ sức khỏe điện tử sẽ ưu tiên phục vụ công tác quản lý bệnh không lây nhiễm như: đái tháo đường, tăng huyết áp... Ngoài ra, ngành y tế TP cũng tập trung đẩy mạnh các dịch vụ tiện ích khác như: xây dựng ứng dụng tra cứu nơi khám, chữa bệnh; triển khai ki-ốt khảo sát ý kiến không hài lòng người bệnh...

Đối với ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám, chữa bệnh, sở Y tế TP cho biết sẽ đẩy mạnh triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại các bệnh viện, hướng đến xây dựng “bệnh viện không giấy”. Hiện tại TP đang có Bệnh viện quận Thức Đức được Bộ Y tế công nhận cho phép sử dụng bệnh án điện tử. Nhiều bệnh viện khác cũng đang trên lộ trình xây dựng bệnh án điện tử. Sở Y tế TP hướng các bệnh viện phát triển bệnh án điện tử theo chuẩn quốc tế của Hiệp hội hệ thống quản lý và thông tin y tế (HIMSS).

Hồ Quang

Hồ Quang