Giám đốc BV Nhiệt đới T.Ư ồ ạt tuyển dụng nhân sự trước khi nghỉ hưu

Sự kiện - Ngày đăng : 08:04, 27/06/2019

Không chỉ bổ nhiệm nhân sự phụ trách phòng kế toán tài chính Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư gây nhiều tranh cãi và kiện tụng, ông Nguyễn Văn Kính, giám đốc bênh viện này còn bổ nhiệm, tuyển dụng gần 60 trường hợp khác ngay trong thời điểm sắp sửa nghỉ hưu.

>>Giám đốc BV Nhiệt đới T.Ư bổ nhiệm cán bộ 'thần tốc' trước khi nghỉ hưu

Như Một Thế Giớiđã thông tin, ngày 26.4.2019, Bộ Y tế có văn bản số 429/TB- BYT thông báo ông Nguyễn Văn Kính, giám đốc bệnh viện Nhiệt đới T.Ư sẽ nghỉ hưu kể từ ngày 1.10.2019.

Ngay sau khi nhận thông báo nghỉ hưu, ông Nguyễn Văn Kính được cho là có những động thái "bất thường" như đàm phán, thỏa hiệp với nhóm cán bộ, nhân viên Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư đang có đơn khiếu nại, tố cáo; đồng thời vội vã triệu tập cuộc họp đặc cách tuyển dụng ông Lê Văn Dụng từ Đại học Y Hà Nội về làm Trưởng phòng Tài chính, kế toán, sau đó ký quyết định giao phụ trách phòng Tài chính, kế toán.

Việc xét tuyển đặc cách ông Lê Văn Dụng gây bất bình dư luận trong bệnh viện này vì không đúng quy trình về công tác cán bộ, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ...Cụ thể, cuộc họp của Ban giám đốc bệnh viện này ngày 20.3.2019 đã xét bổ nhiệm ông Lê Văn Dụng trong khi tới ngày 14.5.2019, Bộ Y tế mới có công văn đồng ý cho phép Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư tiếp nhận viên chức. Cách làm “đi tắt đón đầu” này của ông Kính cho thấy sự "bất thường" trong việc vội vã đưa một nhân sự ở nơi khác về nắm khâu trọng yếu của bệnh viện này, nơi đang có nghi án thất thoát 3,9 tỉ đồng trong thời kỳ ông Kính làm giám đốc…

Cán bộ, nhân viên bệnh viện Nhiệt đới T.Ư đã có đơn thư khiếu nại gửi Bộ Y tế. Nghiêm trọng hơn, trong lúc Bộ Y tế đang xem xét đơn thư khiếu nại, cán bộ, nhân viên bệnh viện phản ảnh, giám đốc Nguyễn Văn Kính trong “hoàng hôn nhiệm kỳ” tiếp tục bổ nhiệm, tuyển dụng ồ ạt cán bộ ở các vị trí quan trọng, những lãnh địa được xem là“bờ xôi ruộng mật” của bệnh viện này.

Cụ thể, ông Kính đã ký các quyết định tuyển dụng, bao gồm cả tuyển dụng đặc cách gần 50 trường hợp, bổ nhiệm gần 10 trường hợp nắm giữ các phòng, ban chủ chốt, nhiều trường hợp không có quy hoạch vẫn được bổ nhiệm. Điển hình là các trường hợp: bổ nhiệm ông Vũ Đình Phú, Trưởng khoa hồi sức tích cực kiêm nhiệm chức vụ Trưởng phòng Tổ chức cán bộ. Bổ nhiệm ông Đặng Hồng Hải, phó trưởng khoa khám bệnh và Điều trị ngoại trú cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Anh) về giữ chức Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp bệnh viện cơ sở chính. Tiếp nhận ông Lê Đức Lịch Sử từ Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ công an về làm Phó phòng Vật tư thiết bị Y tế…

Tuyển dụng, bổ nhiệm gần 60 cán bộ, nhân viên trước khi nghỉ hưu, ông Nguyễn Văn Kính dường như thách thức dư luận cũng như Bộ Y tế khi trước đó, nhiều tờ báo đã phản ảnh những sai phạm hệ thống tại bệnh viện này, bắt nguồn từ công tác điều hành, quản lý của giám đốc Nguyễn Văn Kính.

Cụ thể, theo tố cáo của bà Phạm Thị Nguyệt Q., nguyên phó phòng Tài chính, kế toán, từ năm 2015, bệnh viện Nhiệt đới T.Ư đã thành lập “quỹ giám đốc”. Chỉ trong 2 năm 2015-2017, Quỹ này có tổng thu lên tới hơn 2,6 tỉđồng. Ông Kính đã nhiều lần chỉ đạo chi tiêu không minh bạch, nhiều khuất tất, như vụ việc năm 2016 ông ký quyết định khen thưởng các cá nhân có đóng góp trong việc phát triển bệnh viện, số tiền gần 500 triệu đồng nhưng kiểm tra danh sách ký nhận tiền thì một số cá nhân có tên đều nói không được nhận tiền, chỉ được ký tên.

Cũng với cách thức điều hành, quản lý thiếu khoa học, nhiều khuất tất và có biểu hiện thâu tóm quyền lực về các nhóm lợi ích thân hữu bên mình, ông Kính đã để xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình làm giám đốc bệnh viện này. Chấn động là các vụ như: cho kế toán của Bệnh viện biển thủ hơn 1,6 tỉ đồng được nghỉ việc theo "nguyện vọng cá nhân", đưa người thân (con gái, cháu vợ, cháu ruột) vào làm việc ở các phòng, ban quan trọng của bệnh viện; bệnh viện có 2 hệ thống sổ sách kế toán liên quan đến hoạt động kinh doanh thuốc tân dược; nghi vấn có tiêu cực trong đầu tư xây dựng, mua sắm thiết bị tại cơ sở 2 (thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP Hà Nội)...

Theo một số cán bộ, nhân viên Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư, việc tùytiện đưa cán bộ trong diện quy hoạch ra khỏi quy hoạch, bổ nhiệm sai quy trình với cán bộ không trong diện quy hoạch của ông Nguyễn Văn Kính vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, gây mất đoàn kết nội bộ, để phát sinh đơn thư khiếu kiện kéo dài. Trong suốt gần 1 năm ông Kính được Bộ Y tế gia hạn kéo dài thời gian làm công tác quản lý, ông Kính không làm tròn nhiệm vụ được giao, liên tục bị kiện cáo, đấu đá khiến nội bộ bệnh viện này không một ngày yên ổn.

Đáng nói, ông Kính là đảng viên, lãnh đạo một bệnh viện lớn, để xảy ra nhiều sai phạm, bệnh viện đang bị thanh tra kéo dài, chuẩn bị nghỉ hưu vẫn quyết liệt bổ nhiệm, tuyển dụng ồ ạt, dư luận bức xúc lên tiếng, cán bộ, nhân viên bệnh viện bất bình nhưng Bộ Y tế dường như vẫn làm ngơ là hết sức bất thường. Bộ Y tế im lặng trước truyền thông, ông Kính cũng “đóng cửa” bất hợp tác với báo chí. Phòng làm việc của vị giám đốc đầy tai tiếng, nổi như cồn trên báo chí và mạng xã hội được gắn camera, bất cứ người lạ nào vào liên hệ xin gặp ông Kính đều được “duyệt” cho lên hay không cho lên phòng bằng màn hình camera. Ông Kính cũng từ chối mọi cuộc gọi cũng như trả lời báo chí về những lùm xùm tại bệnh viện này.

Câu hỏi đặt ra là: Ai chống lưng để vị giám đốc bệnh viện Nhiệt đới T.Ư hết lần này tới lần khác thách thức dư luận, vì sao thanh tra bệnh viện này kéo dài quá thời hạn quy định mà không công bố công khai kết luận thanh tra theo đúng quy định của pháp luật?

Được biết, ngày 27.6, Bộ Y tế sẽ có cuộc họp với lãnh đạo bệnh viện Nhiệt đới T.Ư về công tác rà soát, bổ sung quy hoạch 2019. Nhiều thông tin nóng hổi bên lề công tác nhân sự của bệnh viện này đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Nam Phong

Nam Phong