HĐND TP.HCM lần đầu tiên ‘họp không giấy’

Sự kiện - Ngày đăng : 13:25, 11/07/2019

Ngày 11.7, kỳ họp thứ 15 HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2016-2021 đã khai mạc. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên HĐND TP triển khai ứng dụng “kỳ họp không giấy” vào nghị trường.

Theo đó, tại kỳ họp này, các đại biểu, khách mời và phóng viên báo đài lần đầu tiên sử dụng ứng dụng “kỳ họp không giấy”. Ứng dụng được cài đặt trên các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS và Android.

Trên ứng dụng này sẽ có đầy đủ văn kiện tài liệu kỳ họp, chương trình kỳ họp, danh sách đại biểu, các thông báo, tổng hợp thông tin báo chí, ý kiến cử tri. Trong mỗi mục, tài liệu được sắp xếp khoa học, đẹp mắt để người dùng tiện theo dõi. Các thao tác của đại biểu sẽ được thực hiện ngay trên ứng dụng này.

Phát biểu khai mạc, tân Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ nói rằng kỳ họp này sẽ thực hiện chủ trương chung về xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh. Do vậy, HĐND TP.HCM bước đầu thực hiện việc đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đại biểu HĐND. Đó là thực hiện mô hình “kỳ họp không giấy”. Tuy nhiên, việc này sẽ không thể tránh khỏi khó khăn do lần đầu áp dụng tin học hóa.

“Tôi tin rằng các đại biểu HĐND TP với sự tích cực, năng động, tinh thần đổi mới sáng tạo sẽ vượt qua các trở ngại về thao tác kỹ thuật để tiếp cận ứng dụng mới trong việc nghiên cứu tài liệu để cùng tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vàng mà chương trình kỳ họp đề ra. Qua đó, thể hiện quan điểm rõ ràng của đại biểu đối với từng nội dung, tạo sự thống nhất cao để HĐND TP có những quyết định đúng đắn, hợp lòng dân”, bà Lệ nói.

Tân Chủ tịch HĐND TP.HCM cũng cho biết tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP.HCM sẽ tập trung xem xét, thảo luận, cho ý kiến và tập trung thảo luận các nội dung quan trọng. Cụ thể, các đại biểu sẽ nghe UBND TP.HCM báo cáo đánh giá kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2019; điều chỉnh quyết toán ngân sách năm 2017.

Đồng thời, kỳ họpxem xét quyết định điều chỉnh bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020; quyết định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 và một số tờ trình của UBND TP.HCM.

Kỳ họp còn nghe Sở Giáo dục - Đào tạo báo cáo năm học 2018 - 2019 và công tác chuẩn bị cho năm học mới 2019 - 2020. HĐND TP.HCM báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về tiến độ và hiệu quả khai thác các dự án chống ngập trên địa bàn.

HĐND TP cũng sẽ chất vấn một số lãnh đạo sở ngành về các vấn đề cử tri quan tâm. Ngoài ra, kỳ họp cũng sẽ làm công tác nhân sự bầu bổ sung chức danh Phó chủ tịch HĐND TP.

Phan Diệu

Phan Thị Diệu