Dân Mỹ ngày càng tin tưởng các nhà khoa học

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 14:19, 04/08/2019

Theo theguardian.com, một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew (Pew Research Center) cho thấy niềm tin của người dân Mỹ vào các nhà khoa học đã tăng lên rõ rệt kể từ năm 2016.

Theo kết quả khảo sát, hầu hết người Mỹ trưởng thành tin rằng các học giả nên tích cực tham gia vào việc ra quyết định chính trị, đồng thời, trong đảng Dân chủ có nhiều người ủng hộ ý tưởng này hơn là trong đảng Cộng hòa. Mức tăng trưởng niềm tin của công chúng vào các nhà khoa học từ năm 2016 là 10%. Giờ đây, 86% dân số trưởng thành ở Mỹ bày tỏ niềm tin rằng các nhà khoa học đặt lợi ích cộng đồng lên hàng đầu.

Niềm tin vào các ngành nghề không liên quan đến khoa học vẫn ổn định kể từ năm 2016: 77% người trưởng thành tin cậy hiệu trưởng trường học, 57% - người đứng đầu tôn giáo, 47% - nhà báo, 46% giám đốc điều hành kinh doanh và 35% tin tưởng chính trị gia. Kết quảnày do Trung tâm nghiên cứu Pew ở Washington, công bố.

Cary Funk, Giám đốc nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học và xã hội của Pew, nói rằng họ chưa hiểu đầy đủ về cơ chế tăng trưởng niềm tin vào các nhà khoa học. “Chúng tôi thường thấy mô hình này khi niềm tin vào một số tầng lớp người đang tăng lên. Rất khó để hiểu rõ tại sao lại như vậy, nhưng đó có thể là phản ứng đối với các sự kiện đang diễn ra, với tin tức mới nhất hoặc có việc niềm tin giảm mạnh đối với những người làm trong các ngành nghề khác” - Cary Funk giải thích.

Vũ Trung Hương

Vũ Trung Hương