Dùng liệu pháp ánh sáng điều trị bệnh tim mạch

Thông tin Y học - Ngày đăng : 17:15, 14/08/2019

Theo các nhà khoa học, liệu pháp ánh sáng giúp tăng cường hoạt động của gien PER2, củng cố mạch máu, ngừa cơn đau tim và có thế phát triển loại thuốc mới ngừa đau tim dựa trên cơ chế này.

Theo The Hans India, một công trình nghiên cứu được công bố trên Cell Reports khẳng định,tiếp xúc với ánh sáng có thể tăng cường hoạt động của gien PER2, giúp củng cố mạch máu và ngừa cơn đau tim. Các nhà khoa học nhận thấy liệu pháp ánh sáng hữu ích đối với tim bệnh nhân, nếu việc tiếp xúc được thực hiện một tuần trước khi phẫu thuật. Trên cơ sở của một cơ chế kích hoạt, về lý thuyết có thể phát triển một loại thuốc mới cho bệnh nhân tim mạch.

Các nhà khoa học phát hiện thấy nhốt chuột thí nghiệm dưới ánh sáng mạnh trong một tuần giúp tăng cường đáng kể khả năng chống lại bệnh tim mạch. Cuối cùng, điều này đã dẫn đến việc giảm đáng kể mức độ tổn thương mô tim sau một cơn đau tim.

Gien PER2 được biểu thị dưới dạng nhịp sinh học ở phần tương ứng của não. Tác động đến gien này bằng cách tăng mức độ chiếu sáng giúp bảo vệ các mạch máu và tim khỏi nồng độ oxy thấp (có thể xảy ra thiếu máu cục bộ do giảm lưu lượng oxy đến tim) và cũng làm tăng nồng độ adenosine điều chỉnh lưu lượng máu.

Trên thực tế, những con chuột thí nghiệm khiếm thị không thể thu được hiệu ứng tích cực - cảm nhận trực quan về ánh sáng rất quan trọng. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm liệu pháp ánh sáng trên những người khỏe mạnh. Những người tình nguyện tham gia thử nghiệm được tiếp xúc với 30 phút ánh sáng mạnh (10.000 lux) trong 5 ngày liên tiếp. Liệu pháp ánh sáng làm tăng mức độ biểu hiện của gien PER2, giảm triglyceride huyết tương và cải thiện quá trình trao đổi chất.

Vũ Trung Hương

Vũ Trung Hương