Kỳ 10: Cà phê trong tiến trình phát triển cực thịnh của Đế chế Ottoman

Văn hóa - Ngày đăng : 15:37, 15/08/2019

Người Nhật đã định hình Trà đạo thành đạo lý của dân tộc, một nghệ thuật sống được truyền tải qua việc thưởng lãm một tách trà. Trong khi đó, Việt Nam – một cường quốc cà phê nhất nhì thế giới, có hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới, có một bề dày lịch sử văn hóa thưởng lãm cà phê hàng trăm năm, nhưng đến nay, giá trị cà phê Việt Nam vẫn thuộc phân khúc thấp, chủ yếu xuất thô và chưa được định hình đúng vị thế vốn có của ngành, của quốc gia.

Với mong muốn đưa ngành cà phê Việt Nam lên một tầm cao mới, nâng cao giá trị cà phê không chỉ là một thức uống thông thường mà còn ở tầm mức cà phê văn hóa, cà phê nghệ thuật, cà phê tinh thần… đến cà phê triết đạo, xứng đáng với vị thế của cường quốc cà phê của thế giới - Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã dành thời gian và tâm huyết trong nhiều năm để nghiên cứu lịch sử, văn hóa, nghệ thuật… của cà phê trong mọi lĩnh vực của đời sống để cà phê trở thành “Cà Phê Triết Đạo”.

Trong suốt hành trình sáng tạo và phát triển của Trung Nguyên Legend thì tinh thần dấn thân phụng sự cộng đồng luôn là hạt nhân xuyên suốt bằng nhiều chương trình hành động để Kiến tạo khát vọng lớn, Chí hướng lớn cho quốc gia; để xây dựng vị thế mới cho ngành cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới và trên Hành trình này, Trung Nguyên Legend mong muốn cùng chung tay với các nhà hoạch định sách lược quốc gia để Việt Nam sớm trở thành quốc gia hùng mạnh và ảnh hưởng toàn diện thế giới!

Người Nhật đã làm được!

Người Việt mình cũng làm được và làm tốt hơn!

Cà phê góp phần không nhỏ trong tiến trình bành trướng của đế chế Ottoman - một trong những nhà nước cổ xưa lớn nhất thế giới, kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn từ đông nam châu Âu, tới tây nam châu Á và vùng Bắc Phi.

Bành trướng thương mại

Sau khi người Ethiopia khám phá ra cà phê, thức uống này nhanh chóng lan tỏa và phổ biến rộng rãi trong thế giới Hồi giáo tại Ba Tư, Ai Cập, Ottoman và Bắc Phi, giúp thức uống này thành một hàng hóa đem lại lợi nhuận kinh tế.

Năm 1536, Ottoman xâm chiếm và kiểm soát các đồn điền cà phê tại Yemen. Ngay sau đó, thương mại cà phê góp phần đưa Đế chế Ottoman phát triển cực thịnh trong thế kỷ 16. Cà phê là mặt hàng có giá trị, được ưa chuộng nhất lúc bấy giờ. Không dừng lại ở sản phẩm nội địa, người Ottoman đã xuất khẩu cà phê đến các quốc gia châu Âu.

Kinh doanh cà phê là nguồn lợi chủ lực nên người Ottoman canh gác nghiêm ngặt tính độc quyền việc gieo trồng loại cây này. Không hạt giống nào được phép rời khỏi đất nước, trừ khi được nhúng vào nước sôi hay rang chín để không thể nảy mầm.

Thế kỷ 16 và 17 chứng kiến sự nở rộ của văn hóa cà phê Ottoman, đây đồng thời là giai đoạn phát triển cực thịnh của đế chế Ottoman. Đế chế rộng lớn này có ảnh hưởng trên toàn bộ khu vực châu Á – Âu – Phi.

Kết nối xã hội

Thưởng thức cà phê ảnh hưởng sâu sắc đến phong tục tập quán của người Ottoman. Cà phê trở thành phương tiện giao tiếp xã hội. Cả nam giới và phụ nữ đều trò chuyện cùng nhau qua tách cà phê. Quán cà phê là nơi mọi tầng lớp xã hội có thể gặp mặt trò chuyện, giao thương. Khơi nguồn cảm hứng cho văn học, thơ ca, hội họa, chính trị…

Trong đời sống gia đình, thức uống này là một phần vô cùng quan trọng. Thậm chí, nếu người chồng không cung cấp đủ cà phê thì người vợ có quyền ly hôn một cách hợp pháp.

Ngày nay, cà phê vẫn là một phần không thể tách rời của văn hóangười Thổ Nhĩ Kỳ. Một số nghi lễ với cà phê vẫn còn phổ biến.

Với tình yêu, niềm đam mê tìm hiểu lịch sử, văn hóa, kinh tế… của cà phê trong suốt diễn trình của nhân loại, Tập đoàn Trung Nguyên Legend lấy nguồn cảm hứng từ 3 nền văn minh cà phê tiêu biểu của thế giới: Ottoman – Roman – Thiền để tạo tác nên những sản phẩm cà phê năng lượng mang hương vị khác biệt, đặc biệt đem đến sự tỉnh thức, khai mở sáng tạo cho mỗi cá nhân. Những người đam mê cà phê sẽ được trải nghiệm hương vị đặc biệt của 3 nền văn minh cà phê Ottoman – Roman – Thiền trong những tách cà phê Trung Nguyên Legend.

* Đón đọc kỳ sau: Văn minh cà phê Ottoman – hơn cả một thức uống

T.N

T.N.L