Nhật Bản: Lệnh hạn chế xuất khẩu hóa chất sang Hàn Quốc sẽ phản tác dụng?

Quốc tế - Ngày đăng : 14:55, 01/09/2019

Trong dài hạn, lệnh hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 hóa chất dùng cho sản xuất hàng công nghệ có thể khiến Nhật Bản đánh mất vị thế ở một khâu quan trọng của chuỗi cung ứng chip toàn cầu.

Lệnh hạn chế thông báo vào tháng 7 đe dọa đến nhiều nhà sản xuất chip hàng đầu như Samsung hay SK Hynix, đem đến nguy cơ phá vỡ chuỗi cung ứng.

Động thái trên cho thấy vị thế thống trị vững chắc mà doanh nghiệp Nhật đang nắm giữ, nhưng cũng làm dấy lên lo ngại các công ty sẽ dần đánh mất thị phần hydrogen fluoride, fluorinated polyimide cùng chất cản màu (3 hóa chất bị hạn chế xuất khẩu).

Nguồn tin làm việc cho một đơn vị cung cấp Nhật Bản chia sẻ: “Doanh nghiệp Hàn chọn sản phẩm Nhật vì chất lượng tốt lẫn nguồn cung ổn định. Nhưng cũng vì vậy họ càng nhận thức rõ hơn rằng cần phải thay đổi, họ đang hành động. Đây có thể là đòn chí mạng đối với chúng tôi”.

Theo vài nguồn thạo tin, Samsung đã bắt tay thử nghiệm sử dụng chất cản màu và hydrogen fluoride không phải nhập từ quốc gia láng giềng. Tập đoàn dùng sản phẩm do đơn vị nội địa Dongjin Semichem cho vài dòng chip đòi hỏi yêu cầu thấp.

Soulbrain – nhà cung cấp hydrogen fluoride của Mỹ – nỗ lực đẩy nhanh kế hoạch xây nhà máy mới, sau đó chạy thử để xác định xem liệu có đủ sức sản xuất hóa chất độ tinh khiết cao như hàng Nhật hay không.

Một số chuyên gia nhận định doanh nghiệp Hàn phải tốn nhiều thời gian mới tìm được nguồn cung thay thế. Nhà phân tích Atsushi Ikeda thuộc công ty dịch vụ tài chính Citigroup cho biết: “Các đơn vị Nhật Bản xây dựng nên khả năng sản xuất qua hàng thập kỷ phát triển sản phẩm. Thật chẳng dễ cho người chơi mới chen chân vào”.

Nhà cung cấp hóa chất hàng đầu Tokyo Ohka Kogyo cũng khẳng định mất đến 2 năm để phát triển chất cản màu mới.

Tokyo Ohka Kogyo cùng nhiều đơn vị trong ngành bắt tay hợp tác với 3 tập đoàn điện tử NEC, Toshiba, Hitachi ngay từ cuối những năm 1980. Dù cho mất thị phần ở Hàn Quốc thì họ vẫn đủ sức trụ vững nhờ sớm xâm nhập thị trường nước ngoài khác cũng như nhờ sức mạnh chuỗi cung ứng địa phương.

Tuy nhiên, vì lệnh hạn chế mới nhất, các đơn vị cung cấp phải đối mặt với với hậu quả ngoài ý muốn vượt qua ngoài 3 loại chất bị hạn chế.

Cẩm Bình (theo Reuters)

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980