Thương chiến buộc các nhà sản xuất Trung Quốc phải giảm giá sản phẩm

Quốc tế - Ngày đăng : 08:41, 11/09/2019

Chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 8 của Trung Quốc giảm với tốc độ nhanh nhất trong 3 năm, lún sâu hơn vào vùng giảm phát.

Theo số liệu công bố ngày 10.9 từ Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS), PPI tháng 8 giảm đến 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái – tiếp đà giảm tháng trước (0,3%). Sự suy giảm chủ yếu do giá nguyên liệu thô mà đặc biệt là năng lượng và kim loại.

PPI phản ánh giá trung bình của hàng hóa do đơn vị sản xuất bán cho đơn vị bán buôn không phải hộ gia đình. Giới phân tích đánh giá chiến tranh thương mại cùng nhu cầu trong lẫn ngoài nước suy giảm hiện buộc không ít doanh nghiệp Trung Quốc giảm giá để giành được đơn hàng mới hoặc cắt giảm sản lượng nhằm kiềm chế chi phí, chấp nhận tình cảnh ít lợi nhuận hơn.

Không giảm như PPI, nhưng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 của Trung Quốc cũng chỉ giữ nguyên mức tăng 2,8% từ tháng trước bất chấp giá thịt heo tăng đến 23,1% vì dịch tả châu Phi.

Số liệu mới nhất là một dấu hiệu nữa cho thấy kinh tế Trung Quốcđang tăng trưởng chậm lại. Trước đó NBS cho biết chỉ số quản lý thu mua (PMI, cung cấp thông tin về điều kiện kinh doanh hiện tại cho các nhà hoạch định chính sách, nhà phân tích và quản lý mua hàng của doanh nghiệp) nước này giảm trong 4 tháng liên tiếp.

Một vài nhà kinh tế đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2020 xuống dưới mức 6%, do rủi ro từ chiến tranh thương mại và lo ngại những chính sách kích thích kinh tế của chính quyền Bắc Kinh là không đủ.

Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP)

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980