Chuyên gia đàm phán con tin trở thành ‘cánh tay phải’ an ninh mới của ông Trump

Quốc tế - Ngày đăng : 13:02, 19/09/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18.9 đã tuyên bố chọn chuyên gia đàm phán con tin Robert O’Brien làm Cố vấn an ninh quốc gia kế tiếp, thay thế vị trí của ông John Bolton.

“Tôi hân hạnh thông báo rằng tôi sẽ chỉ định ông Robert C.O’Brien, hiện đang làm rất tốt vai trò Đặc phái viên của Tổng thống về các vấn đề con tin tại Bộ Ngoại giao, làm Cố vấn an ninh quốc gia mới. Tôi đã làm việc chặt chẽ trong thời gian dài với Robert. Ông ấy sẽ đảm nhiệm tốt công việc này”, Tổng thống Trump thông báo trên mạng xã hội Twitter.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump hôm 10.9 cho biết đã sa thải Cố vấn an ninhJohn Bolton donhữngbất đồng sâu sắc về quan điểm trong một số vấn đề liên quan tới Iran, Triều Tiên, Venezuela hay Syia.

Ông O’Brien sẽ cần được Thượng viện Mỹ thông qua trước khi chính thức thay thế vị trí của ông Bolton để trờ thành người thứ tư làm Cố vấn an ninh quốc gia dưới thời chính quyền của ông Trump. Ba người tiền nhiệm trước đó của O’Brien là các ông John Bolton, H.R.McMaster và Michael Flynn.

Trước khi làm việc với vai trò chuyên gia đàm phán con tin, ông O'Brien từng là đồng chủ tịch tổ chức hỗ trợ pháp lý ở Afghanistan của Bộ Ngoại giao Mỹ dưới các thời Tổng thống George W.Bush và Barack Obama.

Với chuyên môn là luật sư, ông O'Brien cũng từnglàm đại diện của Mỹ tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào năm 2005 khi ông John Bolton còn là đại sứ tại tổ chức này. Ngoài ra, ông O'Brien còn phục vụ trong đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại chotrong nhiều chiến dịch tranh cử tổng thống của nhiều ứng viênđảng Cộng hòa.

Việc bổ nhiệm ông O’Brien diễn ra trong bối cảnh chính quyền Trump đang có những động thái rút Mỹ ra khỏi các cam kết toàn cầu, đồng thời thúc đẩy các dự án đầy tham vọng như phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, tăng cường quân sự ở biên giới Tây Nam với Mexico, đàm phán chấm dứt chiến tranh ở Afghanistan, gia tăng áp lực lên Iran hay chiếm ưu thế trong thương chiến với Trung Quốc.

Hoàng Vũ (theo CNBC, Fox News)

Hoàng Vũ