Đàm phán Mỹ - Taliban liệu có hy vọng khôi phục?

Quốc tế - Ngày đăng : 11:29, 05/10/2019

Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ một phái đoàn Taliban đã gặp gỡ đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề hòa bình cho Afghanistan Zalmay Khalilzad vào tuần qua.

Tổng thống Donald Trump đầu tháng 9 quyết định hủy bỏ hoạt động đàm phán với đại diện cấp cao Taliban sau khi nhóm này thừa nhận đứng sau một vụ tấn công ở thủ đô Kabul của Afghanistan giết chết 12 người, trong đó có 1 binh sĩ Mỹ.

Tuy nhiên mới đây có hai nguồn tin cho biết đại diện Taliban và đặc phái viên Khalilzad vừa gặp mặt nhau tại thủ đô Islamabad của Pakisan. Phía Pakistan đóng vai trò lớn trong việc thuyết phục Taliban tiến trình hòa bình quan trọng như thế nào.

Cuộc gặp mới đây không thuộc tiến trình đàm phán chính thức mà chỉ nhằm mục đích xây dựng lòng tin. Nguồn tin không tiết lộ nội dung bàn luận.

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi xác nhận: “Taliban quả thực dự định gặp ông Khalilzad. Tôi nghĩ cuộc gặp đã diễn ra”. Nhà ngoại giao này tuyên bố không biết về thời gian diễn ra lẫn nội dung họ trao đổi với nhau.

Đại sứ quán Mỹ tại Islamabad cùng Bộ Ngoại giao Mỹ đều từ chối bình luận thông tin.

Đặc phái viên Zalmay Khalilzad trong một năm qua rất cố gắng dẫn dắt tiến trình đàm phán hòa bình với Talin. Trước khi nỗ lực ngoại giao bị đình chỉ, hai bên được cho đã đạt thỏa thuận về nguyên tắc. Theo đó Mỹ đồng ý rút 5.000 quân vào đầu năm tới, đổi lại Taliban chấp nhận từ bỏ tổ chức al-Qaeda cũng như ngừng sử dụng lãnh thổ Afghanistan làm nơi ẩn náu.

Cẩm Bình (theo Reuters)

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980