TP.HCM giảm 10 phường sau phương án sắp xếp đơn vị hành chính
Sự kiện - Ngày đăng : 17:09, 08/10/2019
Ngày 8.10, thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biếtUBND TPđã báo báo cáo Bộ Nội vụ về phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn trong giai đoạn 2019 -2021. Thành phố đã đối chiếu thực trạng các đơn vị hành chính trên địa bàn với các tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số.
Theo đó, UBND TP.HCM kiến nghị giữ nguyên 24 đơn vị hành chính cấp huyện. Tuy nhiên, đối với đơn vị hành chính cấp phường xã, có 9 trường hợp nhập 2 phường thành 1 phường mới thuộc địa bàn các quận 2, 3, 4, 5, 10 và Phú Nhuận.
Cụ thể, tại quận 2, sáp nhập phường An Khánh với phường Thủ Thiêm, phường Bình An với phường Bình Khánh; tại quận 3, sáp nhập phường 6 với phường 7 và phường 8; tại quận 4, sáp nhập phường 5 với phường 2, phường 12 với phường 13; tại quận 5, sáp nhập phường 12 với phường 15; tại quận 10, sáp nhập phường 3 với phường 2; tại quận Phú Nhuận, sáp nhập phường 12 với phường 11, phường 14 với phường 13.
Sau khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập, quận 2 còn 9 phường, giảm 2 đơn vị; quận 3 còn 12 phường, giảm 2 đơn vị; quận 4 còn 13 phường, giảm 2 đơn vị; quận 5 còn 14 phường, giảm 1 đơn vị; quận 10 còn 14 phường, giảm 1 đơn vị; quận Phú Nhuận còn 13 phường, giảm 2 đơn vị. Như vậy, tổng số đơn vị hành chính cấp phường xã sau khi sắp xếp là 312 (249 phường, 58 xã, 5 thị trấn), giảm 10 phường so với hiện nay.
Theo UBND TP.HCM, những phường này đều là những phường ở vị trí lõi trung tâm của TP.HCM nên áp lực quản lý hành chính, quản lý nhà nước, phục vụ nhân dân không những tại địa phương mà còn khách du lịch, bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân, người dân tạm cư ở mức rất cao. Thậm chí, áp lực cao gấp nhiều lần dân số địa phương khác do có Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Đại học Y Dược, ký túc xá Trường đại học Bách khoa...
Về lộ trình sắp xếp, theo Sở Nội vụ TP.HCM, sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Nội vụ, UBND TP.HCM sẽ chỉ đạo UBND quận xây dựng đề án chi tiết sắp xếp các phường và lấy ý kiến cử tri. Nếu trên 50% tổng cử tri trên địa bàn tán thành, thì UBND phường, UBND quận tổng hợp, trình HĐND phường, HĐND quận thông qua phương án sắp xếp. Công tác này dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 11.2019.
Trên cơ sở đề án của các quận, UBND TP.HCM tổng hợp, trình HĐND TP.HCM xem xét, thông qua dự kiến vào tháng 12.2019. Đồng thời, trong kỳ họp đó, UBND TP.HCM sẽ trình HĐND TP.HCM thông qua đề án về cơ chế, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực tiếp trong quá trình sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Trong đó, có đối tượng dôi dư do sáp nhập phường.
Sau khi HĐND TP.HCM thông qua đề án, UBND TP.HCM hoàn thiện hồ sơ đề án, báo cáo Bộ Nội vụ thẩm định trước khi báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Sau khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp lại các phường ở TP.HCM, UBND TP.HCM sẽ chỉ đạo việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ, công chức, viên chức tại phường mới; giải quyết chế độ, chính sách với nhân sự dôi dư; chuyển đổi giấy tờ liên quan cho người dân.
Trước đó, ngày 25.5.2019, UBND TP.HCM có kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn 2019-2021. Việc sáp nhập chia làm 2 giai đoạn, theo tiêu chuẩn của Nghị quyết số 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện 2019-2021, những phường không đạt 50% tiêu chuẩn về cả diện tích và dân số thì phải sáp nhập.
Về tiêu chuẩn, theo quy định, cấp phường thuộc quận phải có dân số từ 15.000 người trở lên; diện tích tự nhiên từ 5,5km2trở lên. Trong năm 2019, mục tiêu của TP.HCM là cơ bản hoàn thành việc sắp xếp các phường có diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định.
Phan Diệu