Trung Quốc lạc quan hơn về đàm phán thương chiến với Mỹ

Quốc tế - Ngày đăng : 17:13, 22/10/2019

Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành (Le Yucheng) hôm 22.10 cho biết Bắc Kinh đã đạt được một số tiến bộ trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ và nói rằng bất kỳ vấn đề nào cũng có thể được giải quyết miễn là cả hai bên tôn trọng lẫn nhau.

Phát biểu tại Diễn đànHươngSơnBắc Kinh, ông Lạc cho hay, “không một quốc gia nào có thể thịnh vượng mà không làm việc với các quốc gia khác. Thế giới muốn Trung Quốc và Mỹ chấm dứt chiến tranh thương mại. Điều đó đòi hỏi sự cởi mở thay vì chia rẽ hay triển khai một cuộc chiến tranh lạnh kiểu mới”.

"Miễn là chúng tôi tôn trọng lẫn nhau và tìm kiếm sự hợp tác bình đẳng, không có bất đồng nào là không thể giải quyết giữa Trung Quốc và Mỹ. Những gì Trung Quốc muốn là mang lại một cuộc sống tốt hơn cho người dân Trung Quốc. Chúng tôi không muốn lấy bất cứ thứ gì từ bất cứ ai khác. Trung Quốc không muốn thay thế hoặc đe dọa bất cứ ai”, ông Lạc nói.

Quan chức ngoại giao hàng đầu Trung Quốc cho biết, “Bắc Kinh và Washington đã đạt được nhiều thành công thông qua hợp tác trong những năm qua. Tại sao chúng ta lại vứt bỏ những thành tựu của sự hợp tác đó?”. Tuy nhiên, ông Lạc cũng cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ đánh đổi lợi ích cốt lõi của mình hoặc cho phép các quốc gia khác phá hoại an ninh.

“Không ai có quyền mong đợi Trung Quốc nuốt chọn những kết quả cay đắng của những hành động làm suy yếu lợi ích quốc gia, dù trên đất liền hay trên biển, dù là Đài Loan, Hồng Kông, Tân Cương hay Tây Tạng”, ông Lạc nói thêm.

Hiện, hai bên đã được thống nhất về giai đoạn 1 của thỏa thuận thương mại hôm 11.10, theo đó ông Trump đã đình chỉ việc áp thuế các mặt hàng Trung Quốc theo kế hoạch.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump hôm 21.10 đã khẳng định thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đang diễn ra tuyệt vời. Nhà Lãnh đạo Mỹ cho hay các vấn đề của thỏa thuận ở giai đoạn 2 sẽ được giải quyết theo nhiều cách dễ dàng hơn nhiều so với những vấn đề ở giai đoạn 1.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Hoàng Vũ