Trung Quốc tố Mỹ ‘đàn áp kinh tế’ qua các lệnh cấm thiết bị viễn thông

Quốc tế - Ngày đăng : 13:52, 30/10/2019

Trung Quốc hôm 29.10 đã tố cáo Mỹ có thái độ bắt nạt kinh tế sau khi giới chức Mỹ viện dẫn những mối đe dọa về an ninh trong đề xuất cắt giảm ngân sách cho các thiết bị của Trung Quốc trong các mạng lưới viễn thông Mỹ.

“Bắc Kinh sẽ kiên quyết phản đối việc Mỹ lạm dụng quyền lực nhà nước để đàn áp các doanh nghiệp Trung Quốc bằng những lời tố cáo vô căn cứ và không chính đáng”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng, phải biểu tại một cuộc họp báo thường nhật.

Ông Cảnh cáo buộc, “hành vi bắt nạt kinh tế của Mỹ là sự chối bỏ nguyên tắc kinh tế thị trường mà Mỹ luôn quảng bá”, đồng thời cảnh báo rằng nhữnghành động của Mỹ sẽ chỉ gây suy yếu và làm tổn hại tới lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.

“Một lần nữa, chúng tôi muốn thúc giục Mỹ chấm dứt lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia”, ông Cảnh kêu gọi.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu vào tháng 11 về việc có nên cấm các công ty viễn thông dùng trợ cấp nhà nước chi trả cho thiết bị mạng từ hai công ty Trung Quốc là Huawei và ZTE hay không. Động thái này chủ yếu ảnh hưởng đến các công ty nhỏ ở khu vực nông thôn, vì các công ty viễn thông lớn của Mỹ không sử dụng các thiết bị Trung Quốc.

Ủy ban này cũng tìm hiểu về tác động của việc yêu cầu các công ty loại bỏ thiết bị Huawei và ZTE hiện tại của họ, đề nghị được cho là sẽ tiêu tốn đến 1 tỉUSD. Hiện Quốc hội Mỹ đã có các dự luật đề nghị dành từ 700 triệu đến 1 tỉUSD cho các công ty viễn thông thay thế các mạng lưới của họ.

Mỹ từ lâu đã vận động các đồng minh chặn Huawei phát triển mạng 5G do những lo ngại chính phủ Trung Quốc có thể ép công ty này cấp quyền truy cập dữ liệu để do thám và tấn công mạng. Washington cũng đã gây áp lực các đồng minh của mình cấm Huawei tham gia vào các mạng lưới viễn thông của các nước và hạn chế xuất khẩu công nghệ Mỹ cho Huawei. Tuy nhiên, tới nay, Huawei vẫn bác bỏ cáo buộc này và một số quốc gia châu Âu - nơi chuẩn bị triển khai mạng 5G dường như cũng đang bỏ qua lời kêu gọi của Mỹ.

Hoàng Vũ (theo AP)

Hoàng Vũ