Tổng thống Trump định cho thuê đất ở Alaska để khai thác dầu

Quốc tế - Ngày đăng : 15:04, 06/11/2019

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5.11 cho biết họ sẽ đấu giá cho thuê gần 1,6 triệu ha ở bang Alaska - khu vực gần Bắc cực, để khai thác dầu.

Cục Quản lý đất đai Mỹ (BLM) tuyên bố sẽ tiến hành đấu giá cho thuê đất khai thác dầu khí tại Khu dự trữ dầu khí quốc gia ở Alaska vào 11.12. Đây là phiên giao dịch lần thứ 15 trong loạt hoạt động đấu giá vàcho thuê đất khai thác dầu do BLM tổ chức ở phía Tây khu vực North Slope thuộc bang Alaska.

BLM cũng đang hoàn thiện một dự án để lật lại các kế hoạch dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama vốnmục đích không khai thác dầu khí ở khoảng một nửa trong số 9,3 triệu ha đất dự trữ dầu khí với lý do bảo tồn tuần lộc, chim di cư và các tài nguyên quan trọng khác cho người dân bản địa và quốc gia.

Tuy nhiên, chính quyền Mỹ dưới thời ông Trump và ngành công nghiệp dầu mỏ cho rằng kế hoạch của ông Obama quá hạn chế đối và cần phải được thay thế.

"Với những tiến bộ trong công nghệ khoan, việc phát triển kế hoạch mới sẽ mang lại sự phát kinh tế mạnh hơn trong khi vẫn bảo vệ được các tài nguyên quan trọng cũng như đảm bảo đời sống của người dân", giám đốc phụ trách bang Alaska của BLM, ông Chad Padgett cho biết.

Việc mở rộng phát triển về phía Tây của North Slope và khu dự trữ dầu mỏ được xem là đầy hứa hẹn cho việc sản xuất dầu của Mỹ ở khu vực gần Bắc cực.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Hoàng Vũ