Vụ nghi vấn xây nhà chờ đền bù, Chủ nhiệm UBKT Vĩnh Thạnh lên tiếng

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 14:12, 10/11/2019

“Không để ngân sách nhà nước xuất ra đền bù một công trình vi phạm. Chủ nhà chỉ bỏ ra vài trăm triệu đồng mua đất, xây nhà sai phép… rồi chờ đền bù tiền tỉ. Điều này không thể chấp nhận”, ông Tính nói.

Cần Thơ: Nghi vấn cán bộ xây nhà chờ đền bù nhiều tỉ đồng

Ngay sau khi báo điện tử Một Thế Giới đăng bài ''Cần Thơ: Nghi vấn cán bộ xây nhà chờ đền bù tiền tỉ'', UBND TP.Cần Thơ đã yêu cầu lãnh đạo H.Vĩnh Thạnh làm báo cáo nhanh về vụ việc. Ông Đặng Ngọc Tính, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Vĩnh Thạnh, cho biết: “Khi căn nhà kỳ lạ này mọc lên và dư luận phản ứng, UBKT huyện đã nắm thông tin và đang yêu cầu các ngành liên quan báo cáo cụ thể.

Căn nhà xây sát với trụ cầu- Ảnh: PV

Chúng tôi sẽ kiểm tra việc chuyển đổi từ đất trồng lúa lên đất ở có đúng quy định không, quá trình thẩm định cấp phép xây dựng, việc xây dựng căn nhà này nhằm mục đích gì, có hay không việc dự kiến đền bù mấy tỉ đồng… Quan điểm của Huyện ủy là làm sáng tỏ và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân nếu có vi phạm”. Ông Tính còn cho biết, đây là công trình nhà ở đầu tiên trên địa bàn huyện xây dựng kiểu “đón gió đền bù” và theo phản ánh của dư luận có thể liên quan đến cán bộ.

Căn nhà này vừa mới mọc lênxây lấn hành lang lộ giới tuyến cầu vượt đường T3 (tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi). Trong khi quy hoạch tuyến đường này đã có từ năm 2010. Và đầu năm 2016, đích thân Thủ tướng Chính phủ dự và phát lệnh khởi công tuyến đường này. Rõ ràng, người xây nhà đã bất chấp tất cả, coi luật pháp, quy định… không ra thể thống gì.Cán bộ nào tiếp tay, đứng sau lưng, để việc chuyển đổi từ đất lúa sang thổ cư, sau đó cấp giấy phép xây dựng, là điều mà các cơ quan chức năng cần làm rõ.

Nguyên Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công xây dựng tuyến đường này vào năm 2016- Ảnh: báo Tuổi Trẻ

Như báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, nhiều người dân ở xã Vĩnh Trinh (H.Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ), xì xào về căn nhà “kỳ quặc” mọc lên cạnh cầu vượt đường T3 (tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) nhưng không có người ở.Người dân cho biết, chủ căn nhà này là người có vai vế, xây dựng sai quy định, vi phạm hành lang lộ giới, nhằm mục đích chờ đền bù.

Người đứng tên căn nhà trên là bà Nguyễn Thị Duyên (SN 1977, ngụ ấp Tầm Vu 1, xã Thạnh Hòa, H.Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang). Theo nguồn tin của PV, bà này là cán bộ đang công tác tại tỉnh Hậu Giang, có người em làm ở Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP.Cần Thơ.

Vào tháng 6.2017, UBND H.Vĩnh Thanh cho phép bà Duyên chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lúa sang đất ở (khu vực này rất nhiều người dân xin chuyển đổi, nhưng không được- PV) với diện tích 150 mét vuông(thửa 1339, tờ bản đồ 06, ấp Vĩnh Phụng, xã Vĩnh Trinh). Đến ngày 4.10.2017, Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Thạnh khi đó là ông Đỗ Sĩ Nhường (hiện là Phó bí thư huyện này), cấp giấy phép xây dựng công trình nhà ở cho bà Duyên, theo dạng nhà kiên cố 1 trệt, 1 lầu, cột bê tông cốt thép, tổng diện tích sàn 246 mét vuông…

Giấy phép xây dựng do ông Nhường, khi đó là Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Thạnh, ký- Ảnh: PV

Tuy nhiên, thực tế bà Duyên đã xây dựng 1 trệt, 2 lầu (vượt 1 lầu), ngoài ra còn vi phạm lộ giới đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và hàng loạt sai phạm khác so với giấy phép xây dựng như: cốt nền thiếu 0,85 mét; chiều cao vượt 2,06 mét; sàn lầu 1 không cốt thép, đà bằng sắt hộp; tầng trệt xây không vách ngăn, không có nhà vệ sinh, không có cầu thang lên lầu; vi phạm đất công cộng khoảng 2 mét vuông(đất bồi hoàn đường T3)…

Có thể thấy, bà Duyên xây dựng căn nhà trên với nhiều hạng mục không đúng giấy phép và không phải sử dụng làm nhà ở. Nếu tính toán đền bù khi thi công cầu vượt đường T3 và tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thì nhà nước phải chi tiền đền bù hàng tỉ đồng. Đây là điều vô lý, khiến dư luận bức xúc.

Nhóm PV

Hồ Hùng