Nhật - Hàn thương chiến, Nga là ngư ông đắc lợi?

Quốc tế - Ngày đăng : 18:42, 22/11/2019

Theo một nguồn tin của Kommersant tại Hàn Quốc thì Nga có thể sẽ thay thế Nhật Bản làm nhà cung cấp các nguyên liệu thô cho ngành công nghiệp điện tử của nước này.

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ gia tăng thêm một nấc thang mới khi Thỏa thuận thông tin quân sự an ninh chung Nhật Bản-Hàn Quốc (GSOMIA) giữa hai nước sẽ kết thúc trong ngày 22.11, mà không được gia hạn thêm.

Nhật Bản và Hàn Quốc hiện đang trải qua cuộc chiến thương mại với nhau sau khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc hồi đầu năm đã ra một phán quyết ra lệnh cho các công ty Nhật Bản bồi thường cho việc sử dụng lao động cưỡng bức người Hàn Quốc trong Thế chiến II. Chính phủ Nhật Bản không đồng ý với quyết định này, nói rằng tất cả các yêu sách đã được giải quyết sau khi khôi phục quan hệ ngoại giao vào năm 1965.

Từ đầu tháng 7, Tokyo đã kiểm soát chặt chẽ việc xuất khẩu nguyên liệu cho ngành công nghiệp điện tử của Hàn Quốc, gồm cả những nguyên liệu được sử dụng trong quá trình phát triển màn hình tinh thể lỏng.

Theo một nguồn tin của Kommersant tại Hàn Quốc thì Nga có thể thay thế Nhật Bản trở thành nhà cung cấp thay thế cho Hàn Quốc các nguyên liệu này. Bên cạnh đó, nguồn tin này còn cho rằng vì Hàn Quốc chưa từng theo Mỹ và EU áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Moscow nên hai nước có thể cùng hợp tác sử dụng công nghệ cơ bản của Nga và các thành tựu nghiên cứu của Hàn Quốc để tạo ra các sản phẩm điện tử thế hệ mới trên thị trường.

Tuy nhiên, theo TASS thì các chuyên gia công nghệNga cho rằng những nguyên liệu mà phía Hàn Quốc cần là loại nguyên liệu có tính chuyên môn cao, sản xuất với số lượng nhỏ và thường được sản xuất cho một khách hàng cụ thể. Nhìn chung, các chuyên gia công nghệNga cho rằng nước này có thể đáp ứng nhu cầu của Hàn Quốc nhưng sẽ mất thời gian và tốn nhiều công sức nâng cấp công nghệ.

Một số chuyên gia công nghệ Nga khác thậm chí còn cho rằng thông tin này chỉ là do Hàn Quốc muốn tung ra để gây áp lực lên Nhật Bản. Giám đốc thực hành tư vấn rủi ro công nghệ tại KPMG Russia và CIS Sergei Vikharev còn cho rằngNga sẽ không dễ dàng cạnh tranh với Trung Quốc tại thị trường Hàn Quốc vì Trung Quốc sản xuất hàng điện tử với số lượng lớn và có tất cả các nguyên liệu thô cần thiết.

Ái Vi (theo TASS)

Hà Ngọc Bách