Xe tải vẫn chạy nối đuôi rầm rập sau lệnh siết của Đà Nẵng
Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 14:11, 10/03/2016
Sau 'lệnh' của Bí thư Đà Nẵng yêu cầu cắm bảng quy định tốc độ dưới 50km/h và chạy cách nhau 20m được Sở GTVT triển khai thì hàng loạt xe tải vẫn nối đuôi nhau chạy rầm rập trên đường phố.
Trưa nay, 10.3, theo quan sát của phóng viên báo điện tử Một Thế Giới trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, nơi được Sở GTVT Đà Nẵng cắm biển hạn chế tốc độ 40km/h đối với xe tải, hàng loạt xe chở vật liệu vẫn chạy rầm rập. |
Những xe tải này phần lớn của doanh nghiệp Tiến Thanh và Phước Nghĩa, chở đất san lấp cho Sun group ở Hòa Xuân. |
Quy định trong biển báo là các xe phải chạy với tốc độ tối đa 40km/h và cách nhau 20m nhưng các xe này vẫn chạy nhanh và san sát nhau. |
Chỉ một buổi trưa quan sát, phóng viên nhận thấy lượng xe tải chạy dày đặc. |
Tại bùng binh Cách Mạng Tháng Tám - cầu Nguyễn Tri Phương có một chốt CSGT và Thanh tra giao thông trực. |
Xe tải chạy rầm rập trên cầu Nguyễn Tri Phương. |
Tại đường Lê Trọng Tấn, các xe ben cơi nới thành thùng cũng hoạt động mạnh không kém. |
Đi chen chúc lẫn nhau ở ngã tư, đường chật hẹp. |
Trong một diễn biến khác, sáng 10.3, UBND quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) cùng các sở ban ngành đã có buổi đối thoại với 36 chủ doanh nghiệp xe, chủ mỏ khai thác đất đá… nhằm tìm ra biện pháp khả thi để giảm thiểu tai nạn giao thông.
Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho hay, qua kiểm tra cho thấy mỗi ngày có tới 4.000 lượt xe ben, xe tải chở đất đá qua đường Cách Mạng Tháng Tám, trong đó vào giờ cao điểm có tới 150 lượt.
"Rất khủng khiếp. Tôi đi kiểm tra, thấy mấy ông chạy rất ẩu: không quan sát, sang đường gấp, chạy quá tốc độ, tăng chuyến để đua nhau… Còn các chủ doanh nghiệp thì không giám sát hết quân của mình”, ông Sơn nói.
Xe tải nối đuôi nhau qua bùng binh rất nguy hiểm. |
Tại cuộc họp, hầu hết các sở ngành, địa phương cho rằng, nguyên nhân gây tai nạn xe ben chủ yếu là do ý thức chấp hành của tài xế quá kém.
Dẫn chứng cho việc này là chưa hết tháng 3 mà đã có 4 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan tới xe ben. Trong khi đó, một số doanh nghiệp lại cho rằng, tai nạn giao thông còn có lỗi của người đi đường như xe máy tạt ngang không xi nhan, chạy lấn làn...
Nhận định về việc TP.Đà Nẵng cắm biển hạn chế tốc độ, ông Nguyễn Đình Nam, Giám đốc Công ty Phúc Hoàng Nguyên, cho rằng việc cấm đường, hạn chế tốc độ hiện nay là chưa phù hợp. Nhiều tuyến đường bị cấm, dẫn đến xe ben, xe tải chở đất đá ùn ứ. Thậm chí giờ cao điểm cấm lưu thông cũng không biết đậu ở đâu.
Xe tải tập kết trên QL 14B, đoạn gần cầu vượt Hòa Cầm trưa 10.3. |
Ông Nguyễn Văn Chính, Phó giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho rằng, quan trọng nhất là ý thức chấp hành luật của tài xế xe ben, xe tải. Việc chấp hành phải có chế tài rất lớn từ các chủ doanh nghiệp đối với lao động của mình. “Phải tôn trọng dân, đừng vì lợi nhuận mà bắt dân phải trả giá bằng mạng sống. Thường ngày, người dân đã quá khổ với khói bụi, ồn ào và tiếng còi xe inh ỏi rồi”.
Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó giám đốc Sở TNMT, cho biết sắp tới sẽ siết chặt chuyện khai khoáng, đặc biệt liên quan đến vận tải xe ben chở đất đá; nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ xem xét rút giấy phép khai thác mỏ vĩnh viễn. Sau cuộc đối thoại này, Đà Nẵng cũng sẽ ra quân tổng kiểm tra hoạt động khai khoáng, đặc biệt kiểm tra sức khỏe tài xế; việc thực hiện tải trọng xe và các trạm rửa tại mỏ.
Lê Đình Dũng