Công cuộc đổi mới không thay đổi cơ chế chính sách thì sẽ thất bại

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 14:05, 08/03/2016

“Nếu công cuộc đổi mới của đất nước chúng ta không có thay đổi cơ chế chính sách, không hội nhập phát triển, mà lấy một nhân chứng rất lịch sử là Công ty Dệt may 29.3 làm ví dụ, thì sẽ thất bại”, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Sáng 8.3, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm Công ty cổ phần Dệt may 29.3 (Đà Nẵng) nhân ngày Quốc tế phụ nữ.
Cong cuoc doi moi khong thay doi co che chinh sach thi se that bai-hinh-anh-1
 Phó thủ tướng tặng hoa cho lãnh đạo nữ của công ty.
Ghi nhận sự thay đổi và phát triển không ngừng của công ty, Phó thủ tướng dẫn giải: “Nếu công cuộc đổi mới của đất nước chúng ta không có thay đổi cơ chế chính sách, không hội nhập phát triển, mà lấy từ một nhân chứng rất lịch sử là Công ty Dệt may 29.3 làm ví dụ, thì sẽ thất bại. Đảng liên tục có quá trình đổi mới là như thế”.
Công ty Dệt may 29.3 nguyên là tổ hợp dệt may 29.3 ra đời từ năm 1976. Mặt hàng chính vào thời điểm mới ra đời là khăn mặt bông phục vụ cho tiêu dùng nội địa. Năm 1978, tổ hợp lên xí nghiệp công tư hợp doanh và năm 1984 trở thành nhà máy dệt quốc doanh. Năm 1992, thực hiện chủ trương sắp xếp lại doanh nghiệp, nhà máy trở thành Công ty Dệt may 29.3 có chức năng sản xuất, xuất nhập khẩu trực tiếp với hai loại sản phẩm khăn bông và hàng may mặc.
Bà Phạm Thị Xuân Nguyệt, Tổng giám đốc Công ty 29.3 cho biết: “Trong những năm hoạt động theo mô hình nhà nước thời gian 1985-2005, công ty luôn là mô hình sản xuất kinh doanh tiêu biểu, nơi thử nghiệm các chính sách đổi mới kinh tế theo quyết định 217CP của Chính phủ và nghị quyết 306 của Bộ Chính trị; được nhiều đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đến thăm, động viên.
Bước sang năm 2006, thời điểm công ty thực hiện chủ trương di dời các cơ sở sản xuất ra khỏi khu vực dân cư và tiến hành công tác cổ phần hóa doanh nghiệp, công ty rơi vào tình trạng khó khăn về khách hàng và tâm lý người lao động. Trước tình hình này, công ty đã đưa ra nhiều giải pháp mạnh dạn để đạt được thành quả như ngày hôm nay”.
Báo cáo trong năm 2015, giá trị sản xuất của công ty tăng gấp 7 lần so với năm 2006; doanh thu tiêu thụ tăng gấp 6,39 lần; kim ngạch xuất khẩu tăng gấp 6,56 lần…Công ty cũng đã được trao tặng nhiều nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Độc lập hạng ba, Huân chương Lao động hạng nhất; Huân chương Chiến công hạng ba…
Cong cuoc doi moi khong thay doi co che chinh sach thi se that bai-hinh-anh-2
 Phó thủ tướng thăm hỏi công nhân nhà máy dệt may.
Phó thủ tướng ghi nhận: “Từ một tổ hợp dệt nay công ty đã mở rộng ra thành một công ty lớn có 3.500 công nhân, nhiều nhà máy, phân xưởng. Chúng ta mở rộng ra, liên tục học hỏi chứ không phải an phận thủ thường. Công ty cũng giải quyết được quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất theo chủ trương của nhà nước”.
Phó thủ tướng cũng đánh giá cao việc Công ty 29.3 luôn năng động trong quá trình phát triển, hợp tác với các cổ đông chiến lược, có những bước đi nhanh nhạy nhằm mở rộng thị trường ra nước ngoài. Không những vậy, Đảng bộ công ty cũng là một điển hình đáng ghi nhận khi đảm bảo ổn định đời sống anh chị em công nhân, ổn định lập trường tư tưởng, không có những vụ đình công hay khiếu nại của công nhân đối với lãnh đạo nhà máy…
Hiện tại, thu nhập trung bình hằng tháng của công nhân công ty khoảng 6,8 triệu đồng. Phó thủ tướng cho rằng mức này chưa phải là cao nhưng so với mặt bằng chung cũng tạm chấp nhận được. Ông Phúc đề nghị lãnh đạo công ty phải giải quyết được lợi ích hài hòa với người lao động. Đồng thời, lãnh đạo công ty cần nắm bắt kịp thời các cơ hội trong thời kỳ hội nhập kinh tế để mở rộng sản xuất, tăng cường xuất khẩu các mặt hàng; có những đề xuất lên lãnh đạo địa phương nhằm có những cơ chế phù hợp để mở rộng quy mô… xứng đáng cùng Đà Nẵng là khu vực kinh tế đầu tàu của miền Trung-Tây Nguyên.
Lê Đình Dũng

Một Thế Giới