Trung Quốc đòi thả người, Philippines cương quyết bỏ tù

Chuyển động - Ngày đăng : 06:13, 26/11/2014

Chính quyền Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối Philippines sau khi một tòa án nước này có những phán quyết về 9 ngư dân Trung Quốc tội săn trộm rùa biển.

Bắc Kinh đã yêu cầu chính phủ Philippines lập tức trả tự do cho các ngư dân và cảnh báo động thái từ phía Manila có thể khiến căng thẳng trong khu vực leo thang, khi tình hình tranh chấp trên Biển Đông đang có những dấu hiệu ngày càng phức tạp.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho rằng hành động của tòa án tỉnh Palawan là hoàn toàn theo phát luật và các phán quyết không nên ảnh hưởng đến quan hệ song phương.

Trước đó vào hôm qua (24.11), 9 ngư dân Trung Quốc đã bị một tòa án phía tây tỉnh Palawan của Philippines kết án với tội danh săn trộm rùa biển trong khu vực thuộc chủ quyền của nước này.

Công tố viên tỉnh Palawan Allen Ross Rodriguez cho biết, các ngư dân Trung Quốc bị kết án vì những vi phạm tại Mục 87 của Đạo luật Cộng hòa(RA) 8550 , Luật Thủy sản Philippines và Đạo luật Bảo tồn Động vật hoang dã và Tài nguyên quý hiếm.

Có thể bạn quan tâm
>>Tổng thống Putin buộc tội Mỹ và khủng bố IS làm loạn giá dầu
>> Điểm mạnh yếu của 3 ứng viên cho chiếc ghế Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

“Đối với các hành vi vi phạm Mục 87 hoặc săn bắt trộm tại vùng biển của Philippines các cá nhân sẽ bị phạt tiền 100.000 USD, trong trường hợp người bị bắt không chịu nộp phạt họ sẽ bị giam giữ đến 6 tháng,” ông nói.

Các ngư dân này bị Cảnh sát Philippines bắt giữ vào tháng 5.2014, trên con tàu mang tên Half Moon Shoal tại vùng biển tranh chấp với Trung Quốc nằm trong khu vực đặc quyền kinh tế Phippines. Theo các phương tiện truyền thông Philippines, khoảng hơn 500 con rùa đã được tìm thấy trên tàu, trong đó một số lớn đã chết.

Sau 3 tháng điều tra, tòa án tỉnh Palawan đã cáo buộc các ngư dân tội săn bắt trộm rùa biển và sở hữu trái phép loại rùa biển xanh đang có nguy cơ tuyệt chủng trong vùng biển Philippines.

“Chúng tôi chỉ đơn giản là đang áp dụng pháp luật của Philippines và chúng tôi cũng đã giảm nhẹ các hình phạt như một hình thức khoan dung. Tôi nghĩ họ sẽ nhận ra nhiều điều sau sự việc này,” Ngoại trưởng Albert del Rosario nói với báo giới.

Hàn Giang (theo World Bulletin)

Một Thế Giới