Nghệ sĩ hài Tấn Beo 'ăn hên' nhờ Thám tử Hên Ry
Điện ảnh - âm nhạc - Ngày đăng : 16:00, 17/04/2015
Ý tưởng từ câu chuyện Conan?
Theo dõi Thám tử Hên Ry, hẳn người hâm mộ nằm lòng với cuốn truyện tranh trinh thám gắn liền với tuổi thơ Thám tử lừng danh Conan sẽ không ngừng liên tưởng đến vị “thám tử râu kẽm” Mori cùng cô con gái Ran trong bộ truyện. Hai nhân vật này có hình ảnh và tính cách tương tự với thám tử Hên Ry và cháu gái trợ lý Khánh trong phim.
Hình ảnh thám tử "ngủ gật" Kogoro Mori và cô con gái Ran Mori... |
...Được nhìn thấy qua hình ảnh thám tử Hên Ry (Tấn Beo) và cô cháu gái trợ lý tên Khánh (Nhi Katy) |
Cũng giống với hình ảnh “thám tử ngủ gật” Mori, Hên Ry (Tấn Beo) là một tay thám tử “gà mờ” với những suy luận và lập luận phi logic, không giống ai và thiếu thuyết phục trầm trọng. Tính khí nhát gan và luôn lấy cháu gái làm… bia đỡ đạn trước những tình huống éo le của vị thám tử này không ít phen làm khán giả phì cười.
Thám tử Hên Ry trong có tính tình dở hơi và nhưng suy luận hết sức phi logic... |
...Hệt như nhân vật thám tử Mori "râu kẽm" nổi tiếng của Nhật Bản |
Hình ảnh cô cháu gái trợ lý tên Khánh (Nhi Katy thủ vai) cũng khiến người khác liên tưởng ít nhiều đến cô con gái Ran cá tính và thông minh của thám tử Mori. Lần đầu tiên thủ vai nữ chính trên màn ảnh, Nhi Katy đã thể hiện được diễn xuất tốt gây chú ý. Hơn nữa, mái tóc, trang phục, phong cách đậm chất trinh thám cùng vóc dáng chuẩn người mẫu của cô khiến người xem không khỏi liên tưởng đến một nữ thám tử hay đặc cảnh đang làm nhiệm vụ thật ngoài đời.
Cô trợ lý Khánh do Nhi Katy là một điểm cộng của phim với ngoại hình và thể hiện diễn xuất rất ổn trong lần đầu tiên đóng vai nữ chính trên màn ảnh |
Khác với ông cậu "gà mờ" của mình, Khánh luôn là một nữ trợ lý thông minh và sắc sảo trong từng suy luận |
Ngoài Nhi Katy, Thám tử Hên Ry còn ghi điểm ở dàn diễn viên nữ với ngoại hình nổi bật trong phim, đặc biệt là sự “lột xác” ngoạn mục của 2 cô nàng Nguyễn Hồng Ân và Bella Mai. Nguyễn Hồng Ân kể từ sau vai diễn ở Đoạt hồn nay đã có tiến bộ với khắc họa nhân vật bác sĩ Hạnh với đủ cung bậc cảm xúc: yêu, ghét, hận thù… Về Bella Mai, xuất hiện trong phim không còn là một An Nhiên yếu đuối, nhẹ nhàng của Mùa oải hương năm ấy nữa mà đã “lột xác” hoàn toàn thành một cô gái ăn chơi chính hiệu. Á hậu Linh Chi cũng hy sinh vì nghệ thuật không ít khi có trên 80% thời lượng bộ phim cô xuất hiện với tạo hình ma nữ gớm ghiếc không mấy dễ nhìn.
Nguyễn Hồng Ân trong vai bác sĩ Hạnh |
Á hậu Linh Chi phải hy sinh... chịu xấu suốt bộ phim |
…Đến nội dung kịch bản mang tính trinh thám khó đoán
Kịch bản Thám tử Hên Ry là một kịch bản hay trong số những kịch bản thuộc thể loại kinh dị - hài hiện nay. Sau thảm bại Tây du ký hậu truyện, ít ai có thể nghĩ chính cái tên Nhất Trung lại là người mang đến cho điện ảnh Việt một kịch bản Thám tử Hên Ry lôi cuốn, hấp dẫn và không kém phần giải trí. Thám tử Hên Ry được giới thiệu là một bộ phim kinh dị, thế nhưng yếu tố kinh dị lại chỉ làm nền cho một kịch bản trinh thám có nội dung sâu sắc và truyền tải bài học làm người.
Mở đầu bằng một vụ tai nạn giao thông khủng khiếp trên con đường tối tăm, bụi mù thưa vắng xe cộ qua lại. Nạn nhân là một cô gái trẻ xinh đẹp và khi ấy vẫn còn thều thào những hơi thở gấp gáp kèm theo tiếng kêu cứu the thé nhưng không ai nghe thấy vì quá vắng người qua lại. Và cô gái tội nghiệp ấy hấp hối và rồi ra đi trong cô độc, đau đớn…
Linh Chi trong phân cảnh tai nạn đầu phim |
Ba năm sau, một chàng trai tên Huy (Hoàng Bách) cũng gặp tai nạn bí ẩn trên con đường vắng. Cho rằng vụ việc còn nhiều điểm bất thường, vợ của Huy (Ái Châu) tìm đến thám tử Hên Ry (Tấn Beo) nhờ điều tra. Sát cánh bên cạnh vị thám tử lừng danh là cô cháu gái xinh đẹp Khánh (Nhi Katy) và chàng cảnh sát hình sự năng nổ Hải (Trương Thế Vinh).
Kịch bản phim thú vị khi biến thám tử Hên Ry từ một “vỏ bọc” khù khờ có phần hơi ngổ ngáo trở thành xuất thần với những suy luận chính xác đập tan âm mưu của tội nhân giết người vào cuối phim. Bộ phim cũng có sử dụng "Thôi tâm học" (hay còn gọi là thuật thôi miên trong khoa học), một điểm khá mới trong thể loại kinh dị Việt thay vì dùng bùa ngải khá mơ hồ như những bộ phim kinh dị trước đây.
Hoàng Bách trong vai nhân vật bị ma ám |
Thám tử Hên Ry cũng ghi điểm bởi ca khúc nhạc phim Bỏ mặc quá khứ của nữ ca sĩ Hoàng Yến Chibi với chất giọng trong trẻo hệt như Khởi My. Ngoài ra phim sử dụng tông màu tối và vàng xám khiến cho các cảnh phim đậm màu sắc hình sự, đặc biệt là những cảnh ở “cung đường thảm khốc” và văn phòng thám tử Hên Ry. Cách thiết kế văn phòng cũng mang đậm chất trinh thám không kém với những phụ kiện như chiếc quạt máy, điện thoại để bàn và những chiếc bóng đèn sợi tóc trên trên trần nhà.
Thám tử Hên Ry và vẻ mặt tội nghiệp khi gặp... ma |
Thiết kế văn phòng thám tử mang đậm màu sắc trinh thám thường thấy trên phim ảnh nước ngoài với những vật dụng như: điện thoại bàn quay số, kính lúp, ghế gỗ, quạt máy, đèn dây tóc, tấm bảng chằng chịt đinh ghim và giấy dán. |
Những dụng cụ mang màu sắc "thám tử" xuất hiện là điểm cộng trong phim |
Những điểm trừ không đáng có
Là một bộ phim kinh dị, yếu tố đầu tiên bắt buộc phải có là tính chất hù dọa khán giả. Tuy nhiên, có lẽ vì quá chú trọng vào khâu xây dựng kịch bản nên nhà sản xuất đã quá “xuề xòa” với tạo hình của ma nữ Linh Chi, hay con ma mặc áo trắng đứng giữa đường vẫy taxi.
Xuyên suốt toàn nhịp phim, những cảnh xuất hiện ma nữ là những cảnh đều có thể đoán trước, yếu tố âm thanh khiến khán giả giật mình cũng không hề được tìm thấy trong bộ phim kinh dị này. Thậm chí có những cảnh, khi gương mặt con ma đã hiện ra lồ lộ trước mặt vẫn không thể khiến khán giả thét lên vì sợ hãi, mà trái lại còn dán chặt mắt vào màn hình để xem... con ma này hóa trang như thế nào (?!)
Trái lại với tiêu chí của một bộ phim kinh dị, bóng ma của "Thám tử Hên Ry" chẳng hề gây sợ hãi chút nào |
Ngoài ra, còn một “hạt sạn” lớn ở phần kịch bản. Mạch phim được triển khai đều đều nhưng khi kết thúc lại quá nhanh khiến người xem không nắm bắt kịp. Đưa ra loạt tình tiết dẫn chứng cho vụ án nhưng khi kết thúc lại giải thích theo kiểu tốc độ, lướt sơ các tình tiết khiến người xem không kịp động não. Cách giải thích này có thể sử dụng trong truyện, nhưng không thể dùng trong phim vì người xem không có thời gian suy ngẫm nhiều. Hơn nữa, sự thông minh quá “xuất sắc” của tay thám tử Hên Ry vào khúc cuối cũng phần nào sẽ khiến khán giả bị “dội”.
Lễ Cách. Ảnh: ĐPCC