Bị tước huy chương chỉ vì ăn bánh mì hạt poppy

Thể thao - Ngày đăng : 21:15, 03/02/2016

Tháng 8.2015, Laureline Gaussens bị tước huy chương vàng cuộc thi chạy việt dã đường mòn ở Côte d’Or diễn ra vào cuối tháng 5.2015 do mẫu nước tiểu của cô cho kết quả dương tính với ma túy. Nửa năm sau, Gaussens mới được chứng minh vô tội: Nồng độ ma túy trong nước tiểu của cô là từ những chiếc bánh mì hạt poppy trong bữa điểm tâm. 

Ngày 30.5.2015, Laureline Gaussens chẳng chút lo lắng khi được yêu cầu lấy mẫu nước tiểu để xét nghiệm, dù đó là lần đầu tiên chuyên gia chạy đường mòn người Pháp bị xét nghiệm sau khi đến đích.  Nữ vận động viên 32 tuổi, vừa giành chiến thắng trong cuộc thi chạy việt dã đường mòn Côte d’Or ở Marsannay-la-Côte, vốn là người chẳng bao giờ dùng thuốc. ‘Phương thuốc’ tốt nhất của Gaussens là chạy, và chạy nên cô hoàn toàn tự tin.

Thế rồi 2 tháng sau, Gaussens nhận được thư thông báo mẫu máu của cô cho kết quả dương tính với ma túy nên cô bị Liên đoàn điền kinh Pháp (FFA) phạt cấm thi đấu 2 năm. Gaussens một mực khẳng định cô không sử dụng ma túy, và dành nhiều thời gian để tìm hiểu nguyên nhân xuất hiện của nồng độ ma túy trong máu của cô để rửa sạch nỗi oan.

 Và Gaussens đã tìm ra: Đó chính là những ổ bánh mì hạt poppy mà cô đã ăn hơi bị nhiều trong buổi sáng trước cuộc thi khiến nồng độ ma túy trong nước tiểu của cô lên đến 1,8 ng/ml, trong khi chuẩn tối đa là 1,3 ng/ml.

Các xét nghiệm dược lý chính thức đã chứng mình rằng trong hạt poppy, tức hạt hoa anh túc, có một loại alkalcoide sản xuất morphine và codéine…

Đầu năm nay, FFA đã rút lại án phạt đối với Gaussens, tuy nhiên HCV thì cũng đã trao cho người khác rồi. Chỉ có điều tích cực là Gaussens đã có thể lại tiếp tục tham dự những cuộc thi chạy đường mòn.

Từ nay trở đi, các vận động viên cần lưu ý, trong vòng 48 giờ trước khi tham gia thi đấu, tuyệt đối không ăn những món ăn có chứa hạt hoa anh túc.

Bánh mì, bánh ngọt hạt poppy lại rất ngon

 Bi tuoc huy chuong chi vi an banh mi hat poppy

Hạt hoa anh túc, hay còn gọi là hạt poppy, là một trong những loại hạt được ưa chuộng dùng trong làm bánh khá nhiều. Hạt poppy chính là hạt từ cây hoa anh túc, được làm sạch và xử lý kỹ thuật theo những quy trình nghiêm ngặt trước khi đưa ra lưu hành trên thị trường.

Đã có nhiều cuộc thử nghiệm máu đối với những người ăn hạt poppy và kết quả là: các cuộc thử nghiệm máu đối với người ăn bánh chứa hạt poppy trong vòng 24 tiếng, 48 tiếng đều có kết quả dương tính, dù với hàm lượng rất thấp.

Mặc dù cho kết quả dương tính với các test thử máu, thử nước tiểu, nhưng hạt poppy không gây ảnh hưởng nguy hại đối với cơ thể người. Ngược lại, hạt poppy có nhiều tác dụng tốt trong dinh dưỡng và sức khỏe.

Hạt poppy chứa nhiều thành phần chống ô-xi hóa và ngăn ngừa bệnh, giúp tăng cường khả năng sinh sản. Hạt poppy chứa nhiều axit oleic, giúp giảm bớt hàm lượng các cholesterol xấu và tăng cường cholesterol tốt trong máu. Hạt poppy chứa nhiều chất xơ, cứ 100g hạt poppy đã chứa 19.5g chất xơ, chiếm 51% nhu cầu chất xơ cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Hạt poppy là nguồn cung cấp vitamin B phức hợp, trợ giúp quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng trong bộ máy tiêu hóa. Ngoài ra, hạt này còn chứa nhiều khoáng chất như sắt, đồng, canxi, magie, kẽm, .. đều là những chất rất quan trọng đối với cơ thể.

Tuy nhiên, đối với các VĐV, cần lưu ý không ăn những thực phẩm có hạt poppy trong vòng 48 giờ trước khi thi đấu để tránh bị hàm oan dẫn đến bị tước huy chương oan uổng.

HOÀNG ANH

Một Thế Giới