Công ty du lịch có khách bỏ trốn tại Hàn Quốc có thể bị đình chỉ
Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 15:15, 18/01/2016
Theo nội dung văn bản, 4 hãng lữ hành nói trên bao gồm Công ty cổ phần thương mại và lữ hành quốc tế Thế giới mới, Công ty cổ phần Hanoiredtours, Công ty TNHH du lịch và thể thao Việt Nam và Công ty cổ phần đầu tư - vận tải - du lịch Hoàng Việt.
Công văn ghi rõ, theo phản ánh của các cơ quan thông tin đại chúng, đã có 46 du khách Việt bỏ trốn trong nhóm 155 khách Việt Nam đến đảo Jeju trong chuyến đi 6 ngày từ 12-17.1.2016 do các doanh nghiệp trên tổ chức.
Theo công văn này, tour du lịch do các doanh nghiệp này tổ chức đã gây bức xúc trong dư luận, vi phạm quy định pháp luật Việt Nam và nước sở tại, ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh người Việt Nam ở nước ngoài cũng như hình ảnh môi trường kinh doanh của du lịch Việt Nam.
VNAT yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã tổ chức chương trình cho khách đi Hàn Quốc phối hợp với các cơ quan liên quan tại Hàn Quốc và Việt Nam khẩn trương đưa toàn bộ khách du lịch Việt Nam trong chuyến du lịch về nước theo đúng chương trình.
Đồng thời Tổng cục Du lịch trực tiếp làm việc với VNAT để báo cáo, giải trình làm rõ trách nhiệm về vấn đề tổ chức chương trình du lịch cho người Việt Nam đi Hàn Quốc để xảy ra hiện tượng người Việt Nam bỏ trốn, ở lại Hàn Quốc.
Trên cơ sở báo cáo của các doanh nghiệp VNAT sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan, căn cứ mức độ sai phạm sẽ xem xét quyết định tạm đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế theo quy định pháp luật.
Trước đó, theo phản ánh của báo chí Hàn Quốc, đã có 46/155 du khách Việt Nam đến đảo Jeiu (Hàn Quốc) - hòn đảo được miễn thị thực, trong chuyến đi khảo dài 6 ngày từ 12-17.1 do các doanh nghiệp trên tổ chức đã gây bức xúc trong dư luận, vi phạm quy định pháp luật Việt Nam và nước sở tại,.
Ngoài việc yêu cầu 4 công ty du lịch báo cáo, Tổng cục Du lịch cũng có công văn gửi tới các hãng lữ hành quốc tế, yêu cầu kiểm tra kỹ hồ sơ, nhân thân đoàn khách trước khi tổ chức tour ra nước ngoài; triển khai quản lý, giám sát chặt chẽ đoàn khách trong quá trình đi du lịch; thường xuyên nhắc nhở hướng dẫn viên nghiêm túc thực hiện các quy định tổ chức tour, kịp thời báo cáo công ty những trường hợp phát sinh để xử lý.
Khi có vấn đề phát sinh, các công ty lữ hành cũng cần báo ngay cho cơ quan chức năng để phối hợp giải quyết.
Hoàng Long