Đề nghị soi chiếu hải quan ngẫu nhiên hành lý tại Tân Sơn Nhất
Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 14:35, 10/11/2015
Cho rằng việc soi chiếu hành lý của hành khách tại nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất có nhiều bất cập, gây ùn tắc vào giờ cao điểm, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan chấp thuận việc thực hiện kiểm tra soi chiếu hải quan ngẫu nhiên.
Văn bản của Bộ Giao thông vận tải phản ảnh: sản lượng hành khách quốc tế thông qua cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất những năm gần đây tăng trưởng với tốc độ cao. Khách quốc tế đi/đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất năm 2015 dự kiến sẽ đạt khoảng hơn 10 triệu khách trong khi nhà ga hành khách quốc tế được xây dựng và đưa vào khai thác cuối năm 2007 với công suất chỉ đáp ứng được tối đa khoảng 10 triệu hành khách/năm.
Với đà tăng trưởng này, nhà ga hành khách quốc tế Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ sớm đối diện với tình trạng quá tải. Hiện, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam đang thực hiện cải tạo mở rộng nhà ga hành khách quốc tế. Đơn vị này dự báo trong thời gian tới, nhà ga sẽ khó đáp ứng được nhu cầu vận chuyển, đặc biệt trong giai đoạn chờ thực hiện đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành.
Trong khi đó, tại khu vực đến của nhà ga, toàn bộ hành lý sau khi được hành khách lấy từ băng chuyền sẽ lại được vận chuyển đến khu vực Hải quan để thực hiện kiểm tra soi chiếu trước khi được mang ra ngoài.
Cách thức này khác với quy trình soi chiếu tại Cảng HKQT Nội Bài và ngành giao thông cho rằng cần có sự thay đổi. Cụ thể, để rút ngắn thời gian hành khách hoàn thành các thủ tục tại nhà ga, khắc phục tình trạng hành khách quá đông tại khu vực làm thủ tục cho chuyến bay do hạn chế về mặt bằng tại các khung giờ cao điểm, Bộ GTVT đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét việc thực hiện soi chiếu hải quan ngẫu nhiên đối với hành lý của hành khách đến tại nhà ga hành khách Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Có thể thấy, động thái này của ngành giao thông nhằm cải thiện hình ảnh của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, nơi vừa bị xếp vào nhóm 10 sân bay tệ nhất châu Á và lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách 10 sân bay tệ nhất thế giới với vị trí thứ 8.
Tuy nhiên, chắc chắn ngành hải quan sẽ phải cân nhắc bởi vấn nạn buôn lậu qua đường hàng không vẫn đang diễn biến hết sức nóng bỏng với nhiều thủ đoạn tinh vi.
Bảo Hân