TQ nên tăng cường đàm phán với thành viên TPP để tránh thiệt hại

Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 19:15, 11/10/2015

Vào ngày 10.10, trang tin Want China Times đã đăng tải một bài viết về việc Trung Quốc nên tăng cường đàm phán với thành viên TPP để tránh thiệt hại vì đã không tham gia hiệp định này.

Vào ngày 10.10, trang tin Want China Times đã đăng tải một bài viết về việc Trung Quốc nên tăng cường đàm phán với thành viên TPP để tránh thiệt hại vì đã không tham gia Hiệp định này.

Trang tin này nhận định, Trung Quốc sẽ không thể bỏ qua những tác động của thỏa thuận thương mại lớn nhất lịch sử này. 
Theo đó, Trung Quốc cần phải đẩy nhanh các cuộc đàm phán về việc thiết lập các Hiệp định thương mại tự do song phương với các thành viên TPP để bù đắp sự vắng mặt của quốc gia này trong TPP, các nhà kinh tế Trung Quốc cho biết.

TPP được coi là thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới. Hiệp định này được đàm phán từ tháng 3.2010, gồm 12 quốc gia: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

Vào ngày 5.10 vừa qua, Bộ trưởng Thương Mại của 12 quốc gia thành viên TPP đã thỏa thuận tự do về thương mại sâu rộng nhất lịch sử, trong đó sẽ cắt giảm các hàng rào thương mại và thiết lập các tiêu chuẩn chung cho 12 quốc gia.

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương sẽ chiếm 40% nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, Trung Quốc, một cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới lại không tham gia thỏa thuận lịch sử này.

Tuyết Nhung (Theo Want China Times)

Một Thế Giới