Nhà đầu tư: Đã đến lúc mua cổ phiếu của AirAsia
Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 19:00, 23/09/2015
Các nhà đầu tư nghĩ rằng đã đến lúc để mua cổ phiếu của AirAsia.
Cổ phiếu của hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á AirAsia đã đạt mức thấp kỷ lục trong tháng 8 sau khi giảm hơn 70% từ mức đỉnh trong tháng 12 năm 2014. Theo đó, các nhà đầu tư nghĩ rằng đã đến lúc để mua cổ phiếu của AirAsia.
Sau khi hãng hàng không này xảy ra tai nạn máy báy đầu tiên, thị trường chứng khoán trong khu vực đã sụp đổ, khiến nhà quản lý quỹ Danny Wong Teck Meng lao vào mua cổ phiếu.
"Tôi nghĩ rằng hầu hết các tin tức xấu đều bắt nguồn bởi vấn đề này. Một trong những mặt tích cực khiến chúng tôi mua cổ phiếu của hãng này là do giá dầu thấp, khiến AirAsia được hưởng lợi. Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng tôi bắt đầu lao vào mua cổ phiếu của hãng hàng không này", Wong, Giám đốc điều hành của Areca Capital Sdn có trụ sở ở Kuala Lumpur cho biết.
Wong cho biết, ông chưa bao giờ hứng thú với việc nắm giữ cổ phiếu của ngành hàng không do những rủi ro cao. AirAsia là một trường hợp ngoại lệ, mua cổ phiếu của hãng này với lý do mang tính chiến lược.
Một báo cáo ngày 10.6 vừa qua của GMT Research đã đặt ra câu hỏi về tình hình kế toán của AirAsia, khiến cổ phiếu của hãng này giảm 63% trong vòng hai tháng, xuống mức thấp nhất vào ngày 26.8.
Sau đó, sự suy giảm này càng sâu hơn do một cuộc di cư của các quỹ ngoại trong bối cảnh các thị trường mới nổi đang ở trong tình trạng lao đao, đồng Ringgit của Malaysia đã giảm 12% so với đồng USD trong 6 tháng qua.
Kể từ khi cổ phiếu của AirAsia chạm đáy vào tháng 8, ít nhất 6 quỹ đã mua cổ phiếu của hãng này, theo dữ liệu của Bloomberg.
Giá dầu hiện đang giao dịch ở mức 45 USD/thùng, giảm hơn 20% so với mức đỉnh vào hồi tháng 6 vừa qua. Theo đó, hãng hàng không này có thể tiết kiệm được 160 triệu USD tiền chi phí năng lượng trong năm tới, hãng thông tấn Bernama dẫn lời Giám đốc điều hành Tony Fernandes của tập đoàn AirAsia cho biết.
Hiện nay, giá trị của AirAsia đã vượt quá vốn hóa thị trường của hãng. Theo đó, bảng tổng kết tài sản sẽ không phản ánh được giá trị thực của hãng hàng không này, ông Mohshin Aziz, nhà phân tích tại Malayan Banking Bhd, cho biết.
Tuyết Nhung (Theo Bloomberg)