Việt Nam ‘vượt mặt’ Thái Lan, Indonesia về lượng tiêu thụ ô tô mới

Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 09:40, 04/08/2015

Doanh số bán ô tô mới ở các thị trường hàng đầu như: Thái Lan, Malaysia, Indonesia  đã giảm liên tiếp trong 4 năm gần đây, giảm xuống mức thấp nhất kể từ nửa cuối năm 2011. Trong khi đó, những thị trường nhỏ hơn như Việt Nam lại gia tăng mạnh. Điều này cũng đồng nghĩa, Việt Nam đang ‘vượt mặt’ Thái Lan, Indonesia về lượng tiêu thụ ô tô mới.

Các loại xe mới được bán tại 6 quốc gia lớn của Đông Nam Á đã giảm mạnh  so với một năm trước đó, xuống còn 1.493.847 chiếc. Hai thị trường hàng đầu là Indonesia và Thái Lan được cho là đã giảm 2 con số. Malaysia là thị trường thứ 3 chịu đựng mức suy giảm mạnh này. Trong khi đó, Việt Nam và Philippine lại là hai thị trường nhỏ hơn, đang đạt mức gia tăng lớn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Việt Nam đang vượt mặt Thái Lan, Indonesia về lượng tiêu thụ ô tô mới.

Cụ thể, thị trường đứng đầu trong khu vực là Indonesia đã giảm 18%, mức suy giảm mạnh nhất, xuống còn  525.458 chiếc. Doanh số bán ô tô mới ở thị trường này đã giảm ở tất cả 10 hãng xe hàng đầu, ngoại trừ Nissan Motor.

Tờ Nikkei cũng cho biết, lý do dẫn đến sự suy giảm mạnh về doanh số của thị trường Đông Nam Á chính là sự suy giảm tỷ giá đồng Rúp và sự suy thoái nền kinh tế khiến tình cảm người tiêu dùng giảm mạnh.

Hiệp hội Công nghiệp ô tô Indonesia cho biết, sẽ cắt giảm dự báo cả năm sau khi hạ thấp nhu cầu trong tháng 5 vừa qua xuống còn  từ 1 triệu đến 1,1 triệu chiếc.

Trong khi đó, tình hình ở thị trường Thái Lan cũng tương đối ảm đạm. Doanh số bán ô tô mới từ tháng 1 đến tháng 6 giảm 16%, xuống còn  369.109 chiếc. Sự suy giảm này của Thái Lan bắt nguồn một phần từ sự trì trệ kinh tế và mức nợ hộ gia đình gia tăng.

Toyota Motor Thái Lan cũng đã cắt giảm triển vọng cả năm, giảm từ 900.000 chiếc xuống còn 800.000 chiếc hoặc ít hơn.

Chủ tịch Công ty Kyoichi Tanada cho rằng, tình hình hiện nay là rất “nghiêm trọng” và chỉ ra khả năng thu hẹp thị trường xuống còn 750.000 chiếc.

Doanh số bán hàng của Malaysia đã giảm 3% xuống còn 322.184 chiếc. Người tiêu dùng đang thắt chặt túi tiền của họ sau khi thuế tiêu thụ được đề ra vào hồi tháng 4. Thêm vào đó, cuộc suy thoái kinh tế đang ăn sâu vào nền kinh tế của từng hộ gia đình. Hiệp hội ô tô Malaysia đã cắt giảm dự báo cả năm xuống còn  670.000 chiếc.

Hai thị trường nhỏ hơn là Việt Nam lại tăng mạnh 58% và Philippine tăng 17%.

Tuyết Nhung (Theo Nikkei)

Một Thế Giới