100% cây xăng tại TP.HCM sẽ bán xăng sinh học E5
Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 06:00, 01/08/2015
Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, UBND TP.HCM cho biết sẽ áp dụng bán xăng sinh học E5 tại 100% cây xăng trên toàn thành phố vào tháng 11.2015.
Cụ thể, UBND TP đã giao Sở Công Thương chỉ đạo chuyển đổi đồng loạt việc sử dụng xăng sinh học E5 trên địa bàn thành phố và tham mưu về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, trong đó lưu ý an toàn năng lượng trong lĩnh vực xăng dầu.
Theo đó, các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý trong tháng 9.2015 cần đạt 50% số cửa hàng kinh doanh xăng sinh học E5 trong số cửa hàng thuộc đơn vị quản lý. Đến 30.11.2015 phấn đấu 514 cửa hàng xăng dầu (100%) ở thành phố tham gia phân phối xăng E5.
Theo UBND TP, sau 7 tháng triển khai thí điểm, sản lượng tiêu thụ xăng E5 bình quân đạt 4.523 m3/tháng. Tuy nhiên, trên thực tế con số này chỉ chiếm tỷ trọng 3% trong tổng sản lượng các loại xăng dầu cung ứng của TP.HCM.
Do đó, UBND TP sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai đồng bộ loại xăng này trên tất cả các tỉnh thành cả nước (hiện nay chỉ áp dụng thí điểm), bảo đảm việc cung ứng đủ nhiên liệu sinh học để pha chế với xăng khoáng trong lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống cho các doanh nghiệp.
Đồng thời có chính sách ưu đãi, giảm giá bán cồn Ethanol (E100), hỗ trợ một phần chi phí pha chế, sản xuất… xăng E5 để có giá thành hợp lý và có giá bán cạnh tranh so với nhiên liệu truyền thống đang sử dụng.
Xăng sinh học E5 có tốt cho động cơ ?
Trước câu hỏi xăng sinh học E5 liệu có tốt cho động cơ, trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Minh Đồng (Việt kiều Đức) - Giám đốc Công ty DEVITEC-Consult, một chuyên gia ô tô, cho rằng việc sử dụng xăng E5 là hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng gì đến động cơ. Xăng E5 giảm CO2 cao hơn xăng A92 và A95.
E5 thực chất là hỗn hợp gồm xăng A92 pha thêm 5% cồn ethanol. Xăng sinh học E5 có trị số octan cao hơn A92, nhờ đó làm tăng hiệu suất động cơ và giảm lượng khí thải. Chỉ khi pha cồn không tinh khiết, xăng E5 mới có nguy cơ gây hỏng hóc xe.
Nếu xăng E5 sạch, không bị ẩm ướt thì không có hại gì cho động cơ. Tuy nhiên, nếu nồng độ nước ở trong ethanol cao quá thì máy khó nổ hoặc không nổ. Ở Việt Nam độ ẩm cao trong khi ethanol có khả năng hút độ ẩm nên nếu xe không chạy một thời gian thì ethanol sẽ hút nước trong không khí và đương nhiên máy không nổ. Như vậy, khả năng nổ máy chậm hơn có thể xảy ra.
Ông Đồng cũng cho biết hàm lượng đốt năng lượng của loại xăng E5 thấp hơn xăng thường nên khả năng tiêu hao sẽ nhiều hơn. Đối với trường hợp các xe gắn máy đời cũ chạy xăng E5 thì có khả năng ống dẫn xăng bị hư hỏng, bởi trong xăng bao giờ cũng còn độ nhớt nên nếu xăng E5 chỉ có 5% cồn ethanol thì không sao. Tuy nhiên, những cây xăng vì ham lợi mà trộn 10% cồn ethanol vào thì khả năng máy và ống dẫn xăng tiếp xúc với xăng bị hư.
Trước đây, do hám lợi nên một số cây xăng đã pha ethanol vào xăng có trị số octan thấp hơn A92, khiến trị số octan của hỗn hợp E5 thấp, làm giảm hiệu suất động cơ.
Ông Đồng cũng cho biết ở châu Âu sử dụng loại xăng này động cơ xe không bị ảnh hưởng bởi sản xuất tại đây phải theo lộ trình, chẳng hạn như bán xăng 10% thì ra loại nhựa 20%. Ở Đức, những vật liệu bằng nhựa, ống nhựa có tiếp xúc với xăng E5 phải được dùng loại nhựa tốt nhất.
“Nếu Việt Nam làm đúng theo tiêu chuẩn nồng độ nước mà thế giới quy định thì động cơ sẽ không bị gì. Còn nếu chênh lệch về nồng độ nước, không đạt tiêu chuẩn của thế giới hay các nhà sản xuất xe hơi và xe gắn máy đưa ra thì sẽ xảy ra tình trạng đề không nổ máy. Ở Việt Nam, làm không đạt chuẩn là rất thường”, ông Đồng nói.
Vì vậy, để đảm bảo chất lượng sản phẩm thì xăng E5 phải được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập nguyên liệu, pha chế, tồn chứa, vận chuyển đến khâu phân phối tại các cửa hàng xăng dầu.
Phan Diệu