TP.HCM dự định tăng phí đăng ký ô tô con gấp 5 lần

Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 09:36, 22/07/2015

TP.HCM đang lên kế hoạch tăng phí đăng ký ô tô và xe máy đăng ký lần đầu. Trong đó đáng chú ý nhất là nhóm xe ô tô con dưới 10 chỗ trở xuống (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách phải chịu lệ phí tăng cao nhất, từ 2 triệu đồng lên tới 11 triệu đồng mỗi xe.
Phương án tăng phí đăng ký ô tô và xe máy vừa được UBND trình lên HĐND thành phố để xem xét và thông qua.
Theo UBND TP.HCM, tăng phí mới nhằm tăng khả năng cung cấp dịch vụ công cho người dân, cũng như đảm bảo Nhà nước quản lý được lượng phương tiện giao thông. Theo đó, UBND thành phố cho rằng điều này phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân, đồng thời đảm bảo nguồn thu cho ngân sách để trang trải các khoản chi phí có liên quan. UBND TP cũng cho biết lượng ô tô đăng ký mới chỉ chiếm khoảng 10% tổng số xe đăng ký mới và số tiền thu về cho ngân sách. Bên cạnh đó, việc tăng phí này còn góp phần giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân cũng như khuyến khích phương tiện vận tải hành khách công cộng.
Mức phí đề xuất tăng trên đã được tính theo giá trị trung bình giữa mức thu cao nhất và mức thu thấp nhất (khu vực 1 – TP.HCM và Hà Nội) quy định tại thông tư 127 (năm 2013) của Bộ Tài chính.
Riêng trường hợp đối với xe hoạt động kinh doanh vận tải hành khách công cộng sẽ được áp dụng mức thu thấp nhất để khuyến khích gia tăng loại xe này. Việc thu lệ phí đăng ký xe phải đảm bảo nguyên tắc không vượt quá mức thu tối đa được quy định tại thông tư 127 của Bộ Tài chính.
Nếu đề xuất trên được HĐND thành phố thông qua thì TP.HCM sẽ áp dụng mức tăng phí đăng ký ô tô, xe máy kể từ ngày 1.9.2015.
TP.HCM muon tang phi dang ky o to tu 5 trieu len 11 trieu-hinh-anh-1
 Lệ phí đăng ký các loại xe được đề xuất mới so với mức đang áp dụng
Trước đó vào giữa tháng 3.2015, UBND TP.HCM đã từng nộp tờ trình dự thảo tăng lệ phí cấp mới xe cơ giới. Đáng chú ý, trong bản tờ trình này đã bao gồm việc tăng phí đối với xe hơi từ 2 triệu đồng lên 11 triệu đồng, thế nhưng mức phí này không được thông qua.
Trong văn bản, Công an thành phố cho rằng ô tô dưới 10 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải hành khách đăng ký mới chỉ chiếm khoảng 4% trên tổng số, do đó sẽ không bị tác động nhiều.
Ngoài ra, liên quan đến việc tăng phí, Hà Nội cũng đã quyết định áp mức phí 20 triệu đồng đối với xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách từ năm 2011.
Phan Diệu

Một Thế Giới