Myanmar: Bà Aung San Suu Kyi cùng lúc làm bộ trưởng 4 bộ

Quốc tế - Ngày đăng : 21:16, 30/03/2016

<p>Ngày 30.3, ông Htin Kyaw đã chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống Myanmar trước Quốc hội nước này. Trong khi lãnh đạo NLD bà Aung San Suu Kyi người đứng đầu 4 bộ trong nội các mới của Myanmar. </p>

Ông Htin Kyaw, một đồng minh thân cận và là bạn học của bà Suu Kyi, đã trở thành lãnh đạo dân sự đầu tiên ở Myanmar sau hơn 50 năm nước này được quân đội cai trị. Lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Htin Kyaw được tổ chức tại thủ đô Naypyidaw và ông sẽ chính thức vào nhiệm sở vào ngày 1.4.

"Tôi sẽ tôn trọng và tuân thủ các quy định của Hiến pháp và pháp luật”, ông Htin Kyaw nói trong lễ tuyên thệ nhậm chức. “Tôi sẽ thực thi các nghĩa vụ bằng tất cả khả năng của mình và nỗ lực thúc đẩy hơn nữa các nguyên tắc viễn viễn về công lý, tự do, và bình đẳng. Tôi sẽ cống hiến cho sự nghiệp của Cộng hòa Liên bang Myanmar”.

Bà Suu Kyi, thủ lĩnh NLD, đảng đại thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội lịch sử ở nước này vào tháng 11.2015, không thể trở thành tổng thống vì một quy định trong Hiến pháp. Tuy nhiên, bà Suu Syi trở thành một "siêu bộ trưởng" khi cùng lúc nắm 4 bộ quan trọng là ngoại giao, giáo dục, năng lượng và văn phòng tổng thống, cùng với 18 thành viên khác trong nội các Myanmar.

Trên cương vị Ngoại trưởng Myanmar, bà Suu Kyi sẽ có một ghế trong Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia của Myanmar. Hội đồng này được lập ra theo Hiến pháp do quân đội soạn thảo của Mynanmar, có các thành viên chủ yếu là các nhân vật quân đội, và nắm giữ quyền lực lớn hơn cả Chính phủ được bầu.

Cùng tuyên thệ nhậm chức với ông Htin Kyaw còn có hai Phó tổng thống là Henry Van Thio, nguyên là một nghị sĩ người dân tộc Chin thiểu số thuộc NLD, và Myint Swe, một tướng quân đội về hưu.

Tuy không phải là một nghị sĩ, ông Htin Kyaw có một quan hệ gắn bó từ lâu với NLD và bà Suu Kyi. Ông là bạn học cùng trường cấp hai với bà Suu Kyi, rồi tiếp tục là đồng môn với nữ chính trị gia này ở Học viện Kinh tế Yangon và Đại học London. Ông hiện đang giữ cương vị Giám đốc của Daw Khin Kyi Foundation, một quỹ từ thiện được đặt theo tên thân mẫu bà Suu Kyi.

Trong một bài phát biểu ngắn trước Quốc hội Myanmar ngày 30/3, ông Htin Kyaw tuyên bố Chính phủ của ông sẽ ưu tiên hòa giải dân tộc, hòa bình trong nước, xây dựng một hệ thống dân chủ liên bang, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Ông cũng phát tín hiệu về điều chỉnh Hiến pháp - một việc đòi hỏi phải có sự thông qua của quân đội Myanmar.

PV tổng hợp

Tổng hợp