Tổng thống Obama sẽ nói gì khi gặp riêng Chủ tịch Tập Cận Bình?

Quốc tế - Ngày đăng : 09:00, 31/03/2016

<p> Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có cuộc họp riêng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Washington trong tuần này giữa lúc căng thẳng đang gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. <br></p>

Các nhà lãnh đạo của 50 nước trên thế giới, trong đó có lãnh đạo của các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc...sẽ tới Washington để dự Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân toàn cầu được tổ chức ngày trong 2 ngày31.3 và1.4. Mục đích của hội nghị do ông Obama triệu tập nàylàđể thúc đẩy xây dựng nỗ lực toàn cầu nhằm đảm bảo an ninh vật liệu hạt nhân và ngăn chặn các vụ tấn công hạt nhân.

Tuy nhiên, những vấn đề an ninh cấp bách khác sẽ được các lãnh đạo thế giới thảo luận bên lề của cuộc hội nghị an ninh toàn cầu này.

Tổng thống Obama sẽ gặp riêng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 31.3 (giờ Mỹ), trong thời điểm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng xung quanh những yêu sách phi lý của Bắc Kinh tại Biển Đông, cũng như vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng.

Theo Nhà Trắng, tại cuộc gặp riêng, ông Obama sẽ thúc giục Trung Quốc thực hiện các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên, một đồng minh truyền thống của quốc gia này.

Ngoài ra, hai bên cũng sẽ bàn luận về vấn đề an ninh mạng và quyền con người.Hai vấn đề ấy"nóng" lên gần đâykhi thông tin về việc các tin tặc Trung Quốc vẫn thường xuyên tấn công đánh cắp dữ liệu của các công ty và chính phủ Mỹ và một loạt những vụ bắt giữ gây tranh cãi tại Trung Quốc.

Dù ngày 30.3 (giờ Mỹ), Nhà Trắng không nhắc gì đến vấn đề Biển Đông trong cuộc gặp giữa ông Obama và ông Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân toàn cầu nhưngvấn đề trên vẫn có thể được đưa ra thảo luận dohàng loạt hành động gây căng thẳng gần đây của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Trước đó, hồi tháng 9.2015, trong chuyến công du đến Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc đã tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ không quân sự hóa Biển Đông. Nhưngnhững hành động gần đây của Trung Quốc như xây dựng trạm radar trên đảo nhân tạo phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam và đưa hệ thống phòng không ra đảo Phú Lâm đã cho thấy lời hứa của ông Tập Cận Bình không hề được thực hiện nghiêm túc.

Thiên Hà (theo Reuters)

Hà Ngọc Bách