<p>Kiên quyết dẹp
“xe dù, bến cóc” là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng từ
giữa tháng 2.2016. Thực hiện chỉ đạo này, Sở GTVT thành phố đã cắm biển báo cấm
ô tô trên 9 chỗ ngồi dừng, đỗ đón khách trên một số tuyến đường, đồng thời tăng
cường kiểm tra và xử lý các vi phạm. Thế nhưng thực trạng “xe dù, bến cóc” trên
địa bàn TP vẫn không hề giảm.
<br></p>
Được biết, nguyên nhân chính khiến nhiều nhà xe cố tình sử dụng xe hợp đồng trá hình chạy như tuyến cố định, hình thành nạn “xe dù, bến cóc” là bởi lợi nhuận cao hơn rất nhiều so với đưa xe vào hoạt động trong bến. Mỗi chuyến, “xe dù” trốn được thuế VAT 10% tổng số tiền bán vé, cộng với trốn phí bến bãi nên lãi tới cả triệu đồng/chuyến... Nhiều doanh nghiệp vận tải kiếm lời phi pháp hàng tỉ đồng/tháng từ hoạt động “xe dù, bến cóc”, và cùng với đó là ngân sách thành phố cũng thất thu hàng trăm tỉ đồng/năm. Điều đó đã lý giải vì sao “xe dù, bến cóc” cứ mọc khắp nơi, trở thành vấn đề nhức nhối, trong khi các bến xe của thành phố thì ngày càng vắng.
Trong buổi đối thoại, lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn TP.HCM do Sở GTVT Thành phố tổ chức ngày 26.2, các đại biểu đều thống nhất quan điểm cần phải xử lý “xe dù, bến cóc” một cách kiên quyết, triệt để và đồng bộ. Nếu làm chỗ này, bỏ chỗ kia thì các nhà xe sẽ nhìn nhau và không chịu vào bến, vì nhà xe nào vào bến sẽ không thể cạnh tranh nổi với “xe dù, bến cóc”.
Sau đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận được về tình trạng này. Chỉ cần xử lý kiên quyết, triệt để và đồng bộ, chắc chắn TP.HCM sẽ không còn tình trạng “bát nháo” trong lĩnh vực vận tải hành khách làm ảnh hưởng tới trật tự và bộ mặt đô thị.