Những 'hào nhoáng' của hàng không thế giới thời kỳ hoàng kim
Phong cách - lối sống - Ngày đăng : 17:09, 27/01/2016
Stratoliner, một trong những chiếc máy bay thương mại đầu tiên trên thế giới - Ảnh: Photo:Alexey Yurko, Flickr |
Bước ngoặt
Nếu những năm 1930 là giai đoạn xây dựng “xương sống” của nền công nghiệp thì thập kỉ 40 của thế kỉ 20 đã chứng kiến sức phát triển của hàng không mạnh mẽ hơn trước đó nhiều lần.
Stewardess, thuật ngữ dùng để gọi các tiếp viên hàng không vào giai đoạn 1940. Ảnh: Insomnia Cured Here, Flickr |
Sự ra đời của phi hành đoàn
Chiếc Stratoliner xuất hiện với 33 ghế ngồi và 5 thành viên của phi hành đoàn đi cùng. Chuyến bay thương mại đã không còn là chuyện của 1 phi công, 1 chiếc máy bay hay 1 điểm đến nữa. Những năm đầu của thập kỉ 40, các dịch vụ trên máy bay đã được hình thành. Cabin rộng cho phép không chỉ phi công mà còn các kỹ sư chuyên chăm sóc cho máy bay. Phi công ngồi buồng lái, còn các hành khách ngồi tại khoang riêng của họ với sự có mặt của stewardess (Tạm dịch là nữ phục vụ), danh từ chỉ các tiếp viên hàng không ngày xưa.
Hào nhoáng, xinh đẹp, quyến rũ
Ngành công nghiệp hàng không đã bước sang một trang mới, là biểu tượng cho nhiều hoạt động quảng bá. Các poster du lịch với những chiếc cánh máy bay dang rộng và bộ trang phục của các tiếp viên luôn thu hút mọi ánh nhìn. Sự xuất hiện của nữ giới trong ngành mà xưa kia vốn chỉ có đàn ông đã thổi một sức sống vào hàng không. Các nhà thiết kế cũng được mời đến thiết kế cho cho trang phục dành cho tiếp viên, những người được trả mức lương từ 1usd cho mỗi giờ làm việc. Mặc dù thù lao hậu hĩnh, các tiếp viên phải đáp ứng những yêu cầu như độc thân, chưa có con, cao từ 5’2” đến 5’9” (1,58m – 1,79m) và nặng từ 105 – 130lbs (47,6kg – 58,9kg) cùng với thị lực ít nhất là 20/40 khi không đeo kính. Cho đến những năm 1975, tiếp viên thường chỉ dành cho những cô gái da trắng.
Nếu là một cô gái trẻ tuổi, bạn sẽ có thể phải làm việc trong môi trường mà nguy cơ những khách nam quấy rối khá cao. Theo đó, cái nhìn dành cho stewardesstrong nhiều thập kỉ là “chu du khắp thế giới, hiểu biết, gợi cảm và tương đối dễ gần gũi.”
Những chiếc vali của Halliburton đã tạo nên tiêu chuẩn mới trong việc sử dụng vali khi đi máy bay. Ảnh: Screenshot: Halliburton |
Công nghiệp hàng không phát triển mạnh mẽ và hành lý cũng phải thay đổi cho phù hợp với các chuyến bay. Trong khi, những chiếc rương vốn được sử dụng cho các chuyến hải hành vẫn thấy trên máy bay vào thập kỉ 30thì từ thập kỉ 40, một vài tiêu chuẩn về hành lý đã được đưa ra để phù hợp cho các cabin. Halliburton, trở thành cái tên phổ biến với bộ sưu tập hành lý bằng aluminum được kiểm nghiệm bởi TWA (Trans World Airlines).
Cao hơn, xa hơn và nhanh hơn
Máy bay Starliner Douglas DC-3 của Alsaka Airlines năm 1945. Alaska đã giới thiệu chiếc Boeing 737-800 vào năm 2007 với cảm hứng từ chiếc máy bay xưa cũ trong kỉ niệm 75 năm thành lập hãng. Ảnh: AP Photo/Courtesy Alaska Airlines. |
Ngủ ngon trên máy bay