Bài toán đơn giản gây nhiều tranh cãi

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 07:04, 28/11/2015

Bài toán tuy đơn giản nhưng lại gây ra nhiều tranh cãi khác nhau. Có rất nhiều quan điểm trái chiều khác nhau về phương pháp.

Câu hỏi: Ban đầu có 9 chiếc ô tô, sau đó 5 chiếc ô tô đến. Hỏi tổng cộng có bao nhiêu chiếc ô tô?

Một học sinh đã làm phép tính: 5 + 9 = 14 nhưng lại bị cô giáo cho là sai và dùng bút đỏ khoanh vào. Bạn có phải là rất khó hiểu khi cô giáo dùng bút đỏ khoanh tròn vào phép tính đó không?

Bai toan don gian gay nhieu tranh cai

Có lẽ tất cả chúng ta đều nghĩ phép tính trên là đúng, tại sao còn bị cô giáo trừ điểm. Nguyên nhân là ở chỗ trật tự trong phép tính không đúng. Phương pháp dạy này đã gây ra một làn sóng mạnh mẽ trên các trang mạng, rất nhiều người đã đưa ra quan điểm của mình về phép tính này.

Người có nickname là nông trại Nhật Bản đưa ra đáp án cho bài toán:

Đây là một đáp án sai, thứ tự trước và sau phép cộng đã viết không đúng. Học sinh ban đầu viết viết là: 5 + 9 = 14. Đây là một phép tính sai. Vì đầu bài cho là ban đầu có 9 chiếc xe, sau đó 5 chiếc xe đến nên phép tính đúng phải là: 9 + 5 = 14 mới đúng.

Rất nhiều người chia sẻ quan điểm khác nhau về phép tính này:

Nông trại Nhật Bản: “Giáo viên cũng có phương pháp dy hc mà hc sinh nên tuân th, vì thế không nên phàn nàn vi giáo viên".

Một bạn khác chia sẻ: “Trong phép tính cộng làm gì có quy định thứ tự trước và sau dấu cộng, nhưng cách sửa bài của giáo viên không phải là cách làm cá nhân của bản thân mình, mà đó là phương pháp dạy do nơi có thẩm quyền về số học giới thiệu".

Phương pháp dạy học này không nhất định là có hiệu quả, có khi còn là phương pháp dạy học quá cứng nhắc khiến cho trẻ em đang trong giai đoạn phát triển bị hạn chế sức sáng tạo, nhưng đó là phong cách làm việc của người Nhật Bản.

Huyền Nguyễn

Một Thế Giới