Hà Nội: Đa số chọn đăng ký 5 môn thi THPT quốc gia
Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 10:10, 27/03/2015
Theo lãnh đạo một số trường THPT tại Hà Nội, đa số học sinh chỉ đăng ký khoảng 5 môn thi cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.
Theo PGS - TS Văn Như Cương - hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, việc đăng ký môn thi THPT quốc gia của học sinh chỉ nhằm thăm dò nguyện vọng, căn cứ phân loại để tổ chức các lớp ôn tập khác nhau.
Tuy nhiên, kết quả đăng ký môn thi chính thức cũng sẽ không có nhiều thay đổi. Toàn trường THPT Lương Thế Vinh chỉ một học sinh đăng ký thi môn Lịch sử. Số em đăng ký thi môn Địa lý, Sinh học khoảng trên 50. 90% em chọn các môn Vật lý và Hóa học.
"Không học sinh nào đăng ký thi đến 6 môn trở lên. Các em đăng ký thi 5 môn, trong đó Vật lý, Hóa học là tự chọn nên học sinh có cơ hội xét tuyển ĐH-CĐ với ít nhất 3 tổ hợp môn thi theo các khối truyền thống.
Vì thế, để tập trung vào ôn luyện, nhà trường và giáo viên chủ nhiệm không khuyên các em thi quá nhiều trong khi kiến thức, kỹ năng chưa chắc chắn” - PGS Cương cho biết.
Cô Nguyễn Thị Thúy Anh - Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa - cho biết, trường chưa tổ chức thăm dò nguyện vọng nhưng do học sinh có đầu vào cao, các em có sự phân loại rất rõ từ đầu cấp học theo hai nhóm tương đương với ban A và ban D.
Trên 500 học sinh lớp 12 của trường có 50% có định hướng ban A, 50% định hướng theo ban D nên nhà trường từ đầu năm học bố trí thời gian cho các em ôn tập thêm phần nâng cao các môn học chủ chốt để xét tuyển ĐH-CĐ.
Thời gian này, học sinh chỉ học thêm 1-2 môn tự chọn để dự thi xét tốt nghiệp và có thêm cơ hội xét tuyển ĐH-CĐ. Các môn tự chọn được quan tâm nhiều là Địa lý và Vật lý.
"Đại đa số các em đăng ký 4-5 môn thi. Vì càng có ý thức học tập tốt, học sinh càng lựa chọn một cách nghiêm túc, có suy tính, chuẩn bị cẩn thận” - cô Thúy Anh nhận xét.
Vật lý, địa lý được chọn nhiều
Kết quả thăm dò với 359 học sinh lớp 12 trường THPT Phan Huy Chú - trường có mặt bằng chất lượng học sinh ở top giữa - cho thấy Vật lý và Địa lý là những môn có nhiều sự lựa chọn nhất với 54,32% và 40,67%. Môn Hóa học có 19,22%, môn Lịch sử có 14,48%, thấp nhất là môn Sinh chỉ có 1,95% số học sinh đăng ký.
"100% học sinh đều dự thi với 2 mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và dự tuyển ĐH-CĐ. Tuy nhiên, các em chỉ đăng ký 4-5 môn thi, không có học sinh đăng ký quá nhiều. Kết quả thăm dò này là cơ sở để trường xây dựng kế hoạch ôn tập và thầy, cô, cha mẹ học sinh biết, có phân tích, tư vấn cho các con trong việc điều chỉnh, đăng ký nguyện vọng chính thức vào đầu tháng tới” - cô Nhiếp cho biết.
Ông Dương Văn Thuần, Hiệu trưởng Trường THPT Tiền Phong - trường khu vực ngoại thành Hà Nội - cho hay, trường cũng cung cấp kết quả tương đồng với nguyện vọng của học sinh khu vực ngoại thành.
Môn Vật lý, Hóa học đều có khoảng 40% học sinh lựa chọn, tiếp đến là Địa lý 30%. Môn Sinh có khoảng 14%, còn Lịch sử có 8%.
“Những học sinh lựa chọn Vật lý và Hóa học là những em sẽ không thay đổi nguyện vọng khi đăng ký chính thức. Số dao động có lẽ chỉ ở nhóm học sinh đăng ký Địa lý, Lịch sử, Sinh học” - ông Thuần dự đoán.
Bày tỏ quan điểm về việc đăng ký môn thi của học sinh, một số thầy, cô giáo chủ nhiệm tại các trường THPT đều chia sẻ, chỉ khuyên học sinh lựa chọn vừa đủ theo nhu cầu, điều kiện học tập, trình độ.
“Việc học sinh đăng ký quá nhiều môn thi nhưng lực học không chắc chắn, chúng tôi khuyên các em nên xem xét lại. Vì đăng ký thi môn nào cũng cần cân nhắc, không chỉ điều kiện ôn tập, học lực, sở thích mà còn phải tính đến cả sức khỏe. Việc dự thi liên tục 7-8 môn, không phải thí sinh nào cũng đủ sức khỏe” - cô Phạm Thu Hà, giáo viên THPT ở HN nói.
Theo Vĩnh Hà (Tuổi trẻ)