SEO và vị thế mới trong ngành Digital Marketing
Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 13:14, 17/03/2015
Digital Marketing là việc sử dụng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và truyền thông của Doanh nghiệp. Từ đó thực thi các hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ bằng các kênh phân phối trực tuyến nhằm tiếp cận khách hàng mục tiêu tiềm năng, đúng thời điểm với chi phí hợp lý nhất.
Trong thời đại mà Internet phát triển với tốc độ chóng mặt như hiện nay, Digital Marketing gần như là một kênh truyền thông không thể thiếu của Doanh nghiệp kinh Doanh.
Các công cụ Digital Marketing như: SEM - SEO, Email marketing, Mobile marketing, Social, PR online... đã dần khẳng định được ưu thế của mình so với các loại hình marketing truyền thống. Lý do chính đến từ mức độ lan tỏa rộng và giá thành rẻ hơn, thêm vào đó là khả năng định hướng khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn.
SEO là một công cụ quan trọng khi thực hiện các chiến dịch Digital Marketing |
Ở Việt Nam, vấn đề làm Digital Marketing cũng không còn quá mới mẻ. Hầu hết mọi Doanh nghiệp đều đã tham gia vào những kênh quảng cáo qua Email, website, Mobile hay các mạng xã hội như Facebook... Dù vậy, riêng với SEM - SEO thì dường như vẫn chưa được tận dụng xứng đáng với tiềm năng của nó.
SEM (Search Engine Marketing) là hình thức marketing thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo… Khi con người online càng nhiều thì nhu cầu tìm kiếm thông qua internet cũng nhiều hơn. SEM được chia thành 2 kênh nhỏ là PPC và SEO. NẾU PPC (Pay Per Click) đơn giản là hình thức mua quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và trả phí cho mỗi click thì SEO (search engine optimization) là việc tối ưu hóa website để đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của các bộ máy tìm kiếm.
Lợi thế của SEM - SEO
So với các loại hình quảng cáo khác, SEM - SEO có một lợi thế cực kỳ lớn là: đánh trực tiếp vào hành vi tâm lý của khách hàng.
Có đến 78% người dùng Internet (tại Việt Nam là 35 triệu người) dùng Google để tra cứu trước khi mua bán sản phẩm hay dịch vụ cũng như tìm thông tin cho các nhu cầu học tập, vui chơi giải trí. Điều này nói lên rằng chỉ cần đầu tư tốt cho SEO, sản phẩm/dịch vụ của Doanh nghiệp gần như chắc chắn sẽ tiếp cận được với khách hàng ngay khi họ có nhu cầu.
So với các kênh như email marketing hay Mobile marketing... SEO giúp Doanh nghiệp đánh thẳng vào đối tượng khách hàng mục tiêu và gây thiện cảm hoàn toàn cho khách hàng - vốn dĩ là những người đang có nhu cầu ngay lập tức về sản phẩm/dịch vụ.
Về mặt chi phí, đầu tư sớm cho SEO sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều tiền đầu tư vào marketing. Hơn nữa, chi phí dành cho SEO có hiệu quả lâu bền và càng về lâu dài thì ngân sách dành cho nó càng giảm. Điều này trái ngược với các kênh quảng cáo khác, càng làm thì càng phải đầu tư lớn hơn để duy trì hiệu quả.
Những rào cản giữa SEO và các Doanh nghiệp hiện nay
Dù cho các mặt lợi ích của SEO là tương đối rõ ràng, nhưng để các Doanh nghiệp tiếp cận với công cụ này một cách thoải mái vẫn là một câu chuyện không dễ dàng.
Trước tiên là sự phát triển của SEO ở Việt Nam đang có phần dàn trải. Số lượng nhân lực và Doanh nghiệp tham gia vào rất lớn nhưng chất lượng thì chênh lệch nhiều và cũng chưa có một quy chuẩn nào để đánh giá. Về chuyên môn thì có đến hơn 90% nhân lực trong ngành là tự học, tự tìm hiểu; hệ thống đào tạo về SEO chủ yếu là các trung tâm tự phát, rất khó để xác định được chất lượng.
Ông Nguyễn Hùng Cường - Giám đốc sản phẩm của SC (Seo Company) rất lạc quan về triển vọng của SEO tại Việt Nam |
C.P