Nữ sinh học kém toán do thành kiến về giới của giáo viên

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 15:20, 01/03/2015

Thành kiến về giới của giáo viên làm thui chột khả năng học toán và các môn khoa học của nữ sinh. 
Thành kiến về giới của giáo viên đã ảnh hưởng lên điểm số của nữ sinh trong các môn toán và khoa học, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Israel. 
Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Tel Aviv của Israel nói chính thành kiến về giới của giáo viên là tác nhân chủ yếu  dẫn đến sự sa sút về khả năng làm toán và năng lực khoa học của nữ sinh.
Tiến sĩ Edith Sand, kinh tế gia làm việc tại Ngân hàng Israel và là giáo viên hướng dẫn ở ĐH Kinh Tế Berglas, cho biết chính sự đánh giá thấp tư duy toán và khoa học ở nữ sinh của giáo viên đã khiến các cô gái sau này chọn các ngành nghề không liên quan gì đến những lĩnh vực này. 
Giáo sư Victor Lavy, giảng dạy tại Đại học Hebrew và Đại học Warwick ở Anh, một  thành viên khác của nhóm nghiên cứu, nói tình trạng phân biệt về giới đã ảnh hưởng xấu đến thành tích học toán và các môn khoa học ở nữ sinh.
Trên thực tế,  các giáo viên có xu hướng đánh giá  thấp dưới mức thực tế năng lực của học sinh nữ.
Trong khi đó, họ lại có xu hướng đánh giá quá cao năng lực của học sinh nam.
Để kiểm chứng giả thiết trên, các nhà khoa học làm một cuộc thí nghiệm với ba nhóm học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 ở Israel.
Các học sinh trải qua 2 bài kiểm tra.
Trong bài kiểm tra đầu tiên, giáo viên không biết tên học sinh.
Trong bài kiểm tra thứ hai, giáo viên là những người quen biết các học sinh này.
Trong môn toán, học sinh nữ có điểm số vượt trội học sinh nam khi giáo viên không biết tên của học sinh.
Nhưng khi những học sinh nữ này bị chấm điểm bởi các giáo viên nhận ra tên gọi quen thuộc của các em thì kết quả là điểm của các em nữ sinh này lại kém xa điểm của các học sinh nam. 
Điều đáng lưu ý là hiệu ứng trên không lặp lại với các bài kiểm tra thuộc các  môn không liên quan đến toán va khoa học. 
Kết quả này dẫn đến việc nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học Israel nhận định rằng việc giáo viên có xu hướng đánh giá thấp học sinh nữ so với học sinh nam trong những môn yêu cầu tư duy toán và khoa học là thuyết phục.
Điều nghịch lý là bản thân các giáo viên không hề có ác ý.
Chính thành kiến về giới đã nằm sâu trong tiềm thức của họ và đã khiến họ đánh giá thiếu khách quan.
Theo Tiến sĩ Sand, những nam sinh được nhận lời khen ngợi khi từ nhỏ sẽ phát triển về tư duy làm toán khi họ lớn lên và tham gia kỳ thi đại học.
Ngược lại, những nữ sinh  không được khuyến khích   về khả năng toán từ hồi tiểu học thì có xu hướng không chọn các khóa học nâng cao về toán và khoa học nhiều như các nam sinh, cho dù hồi nhỏ họ học có thành tích học toán toán hơn các nam sinh đồng trang lứa.
Nhóm nghiên cứu kết luận rằng hơn bao giờ hết người giáo viên cần phải công tâm trong vấn đề đánh giá năng lực học sinh mà để cho các thành kiến về giới chi phối. Bởi vì, sự đánh giá thiếu khách quan của họ có thể ảnh hưởng đến  tiềm năng nghề nghiệp của học sinh sau này.
Nguyễn Thị Quỳnh Như (theo E-ScienceNews)  

Một Thế Giới