Những bí quyết giúp làm quen với công việc mới hiệu quả (phần 2)

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 16:02, 25/04/2014

Có hàng triệu suy nghĩ và cảm giác khi bắt đầu một công việc mới. Bạn sẽ cảm thấy lo lắng, căng thẳng và cả hào hứng khi nghĩ về điều này. Bạn thậm chí có thể bị hoàn toàn choáng ngợp vì phải bắt đầu từ điểm thấp nhất để thích nghi với thói quen, văn hóa công ty, nhiệm vụ và đồng nghiệp mới. Điều đó thực sự rất khó khăn và căng thẳng.

Đừng quá tập trung vào quá khứ

Bạn rất dễ rơi vào so sánh công việc cũ khi bạn bắt đầu điều chỉnh để thích nghi với công việc mới. Vấn đề là ai sẽ là người muốn nghe những điều đó? Bạn đã chuyển công việc và đang ở trong một công ty mới. So sánh giữa hai công việc sẽ chỉ kéo bạn lại phía sau và ngăn cản bạn hòa nhập với nhóm làm việc hiện tại. Hãy đặt câu hỏi nếu công việc của bạn thực sự rất tuyệt vời, vì sao bạn lại ở đây?

Vì vậy, thay vì so sánh hai vị trí, hãy tìm cách sử dụng những kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn có được từ công việc trước đó.

Hãy giao tiếp với sếp/quản lý

Có rất nhiều người trong chúng ta sợ phải nói chuyện với sếp hoặc người quản lý. Tuy nhiên đó là cách tốt nhất để bạn tìm ra mình có đang đi đúng hướng hay không. Khi đặt một câu hỏi, hay cung cấp một bản báo cáo ngắn, hay xin phép một vài giây trao đổi, bạn sẽ hiểu hơn về biểu hiện của mình đang được đánh giá như thế nào.

Đó là cách tuyệt vời để đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Chỉ cần không đặt vấn đề cá nhân vào những việc cần thảo luận. Thậm chí nếu là một lời phê bình, đó cũng là những điều giúp bạn có thể rút kinh nghiệm.

Tự thiết lập bản thân

Đây là lúc bạn đã hiểu được công việc và bắt đầu quen với đồng nghiệp, bạn sẽ phải dành nhiều thời gian để thiết lập bản thân. Những vấn đề như ký vào giấy tờ bảo hiểm hoặc nhận được huy hiệu cần thiết rất quan trọng. Hãy đảm bảo email của bạn luôn trong tình trạng hoạt động bình thường.

Ngoài ra, bạn sẽ muốn sắp xếp lại khu làm việc. Hãy chắc chắn rằng khu vực của bạn luôn đầy đủ dụng cụ làm việc, sạch sẽ và ngăn nắp. Đó là cách để người khác biết bạn là ai, tuy nhiên, hơn hết, điều đó giúp bạn thoải mái và thư giãn hơn khi làm việc.

Hãy giữ thái độ lạc quan

Bắt đầu công việc mới có thể rất áp lực và căng thẳng, tuy nhiên đó cũng không phải là lý do để bạn có cái nhìn tiêu cực. Thay vì chìm đắm trong nỗi sợ hãi và lo lắng, hãy hình dung rằng mình có một ngày thật tuyệt vời. Bạn sẽ phát hiện mọi thứ thật nhẹ nhàng khi bạn có cách nhìn tích cực. Bên cạnh đó, không ai muốn ở bên cạnh những người tiêu cực cả.

Hãy tự khám phá

Hãy sử dụng thời gian nghỉ trưa để khám phá công việc mới của bạn. Đó có thể là mọi thứ từ việc đọc tài liệu hướng dẫn của công ty đến lang thang quanh tòa nhà nơi làm việc. Điều đó không chỉ giúp bạn tìm hiểu được những điều liên quan đến và xung quanh công việc mà còn tạo điều kiện để bạn gặp gỡ và làm quen với những người bạn chưa từng gặp. Nói cách khác, đó là một trong những cách giúp bạn được biết tới nhiều hơn.

Thiên An (Theo Forbes)

Một Thế Giới