Trung Quốc bắt đầu đóng tàu sân bay thứ hai
Chuyển động - Ngày đăng : 10:15, 20/07/2015
Tàu sân bay đầu tiên được sản xuất trong nước và là chiếc tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Đại Liên, theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc cho biết.
Việc đóng tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc được giao cho nhà máy đóng tàu Đại Liên đã được nhiều chuyên gia đoán trước, đặc biệt là truyền thông Trung Quốc cũng đưa ra những lý do hợp lý cho chuyện này.
Đầu tiên, xưởng đóng tàu Đại Liên là nơi hoàn thiện tàu Liêu Ninh, con tàu giúp Trung Quốc "bước chân vào câu lạc bộ tàu sân bay của thế giới", nên đã hiểu rõ các đặc điểm của loại tàu này, các công nhân và kỹ sư ở đây cũng rất lành nghề.
Thứ hai, xưởng Đại Liên cũng là nơi đóng những chiếc tàu ngầm tên lửa, tàu cao tốc, tàu khu trục, tàu hậu cần đầu tiên của Trung Quốc.
Cuối cùng, Đại Liên là công ty con nổi tiếng dưới trướng China Shipping Industry Corporation (CSIC), đây là công ty có sức mạnh tài chính, nhân lực, vật lực lớn nhất của CSIC.
Tàu sân bay mới của Trung Quốc sẽ là loại STOBAR (Short Take-Off But Arrested Recovery), theo đó tàu không có các máy phóng máy bay mà chỉ có cầu bật ở mũi tàu và các cáp hãm đà, giống như ở tàu Liêu Ninh.
Được biết, theo tính toán, Trung Quốc sẽ cần phải mất tới 6 năm để đóng xong con tàu sân bay nội địa hóa đầu tiên, và chỉ mất 4 năm để đóng những con tàu tiếp theo mà sẽ tăng cường sức mạnh đáng kể cho lực lượng hải quân nước này.
Mặc dù sức mạnh hải quân của Trung Quốc vẫn còn rất hạn chế nếu so sánh với Mỹ, nhưng với việc đóng chiếc tàu sân bay thứ 2 có lượng choán nước tới 59.000 tấn, có thể mang theo 22 máy bay chiến đấu sẽ khiến nước này thu hẹp khoảng cách thua sút so với Mỹ.
Gần đây, Trung Quốc đã không ngừng gia tăng sức mạnh quốc phòng của mình, đặc biệt là sức mạnh của lực lượng hải quân vì những tham vọng bành trướng của Bắc Kinh.
Thiên Hà (theo Want China Times)