Tìm hiểu máy bay trực thăng Mi-171 gặp nạn ở Thạch Thất
Chuyển động - Ngày đăng : 06:18, 08/07/2014
Chiếc trực thăng rơi ở Hòa Lạc (Hà Nội) khi đang thực hiện công tác huấn luyện bình thường của Trung đoàn Không quân trực thăng 916, Sư đoàn Không quân 371 thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân là loại trực thăng Mi 171.
Theo tin từ Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, lúc 7 giờ 53 sáng 7.7 trong khi đang bay huấn luyện thả dù tại khu vực sân bay Hòa Lạc (Sơn Tây, Hà Nội), chiếc máy bay Mi-171 số hiệu 01 của Trung đoàn không quân 916, Sư đoàn không quân 371 thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân đã bị cháy động cơ, rơi tại thôn 11, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Vụ tai nạn đã làm 19 cán bộ, chiến sĩ hy sinh; 2 người bị thương.
Mi-171 là loại trực thăng do Nga nghiên cứu, chế tạo trên cơ sở máy bay Mi-17 từ những năm 1970. Mi-17 là phiên bản xuất khẩu của Mi-8.
Mi 17 có trọng lượng 12 tấn, năng lực vận tải khoảng 4 tấn, vận tốc 250 km/h, tầm bay 590 km. Tổ lái của máy bay bao gồm 3 người, có thể chuyên chở tới 40 người, bên ngoài có thể cẩu treo 4 tấn hàng hóa.
Mi-17 là loại trực thăng có sức bền rất tốt, giá thành hợp lý. Từ sau khi hoàn tất chế tạo Mi-17 năm 1998, Nga đã nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu loại máy bay này. Hiện Nga đã xuất khẩu vài trăm chiếc Mi-171 tới nhiều nước trên thế giới.
Trong biên chế của lực lượng Phòng không - Không quân Nhân dân Việt Nam, ngoài Mi-17 còn có biến thể Mi-171.
Mi 171 đang hoạt động trong biên chế lực lượng Phòng không - Không quân Việt Nam với vai trò tìm kiếm cứu nạn. Trực thăng Mi 171 từng đã góp phần quan trọng trong việc vận chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ cho các vùng bị thiên tai, tìm kiếm cứu nạn ngư dân hoạt động trên biển.
Trong quá trình tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia mất tích đầu tháng 3, Việt Nam đã huy động nhiều lượt chiếc trực thăng Mi-171 để tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích. Trực thăng Mi-171 đã được huy động để tìm kiếm chiếc may bay MH370 cả trên đất liền và trên biển.
Theo H.Thành (NLĐO)