Diệt ‘Bộ trưởng tài chính’ IS có phải là thắng lợi lớn của Mỹ?

Quốc tế - Ngày đăng : 04:00, 13/12/2015

Sau cái chết của “bộ trưởng tài chính” IS, nhiều người  nghi ngờ liệu đây có phải là thắng lợi lớn đối với liên quân do Mỹ dẫn đầu?

Hôm 10.12, Brett McGurk, một phái viên của Mỹ cho biết liên minh toàn cầu chống quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tiêu diệt được “bộ trưởng tài chính” của IS, Abu Saleh trong một cuộc không kích tại Iraq hồi cuối tháng 11.2015, một phần trong kế hoạch triệt tiêu “các đầu mối tài chính” của quân khủng bố.

Cái chết của Saleh cũng được các thành viên cấp cao trong liên minh phương Tây, gồm cả phát ngôn viên quân sự của Mỹ, đại tá Steve Warren.công bố .
Điều này khiến giới phân tích đặt ra nhiều câu hỏi, liệu kế hoạch tiêu diệt Saled có ý nghĩa và tác động như thế nào đến IS ở Syria và Iraq?
Tên thật của nhân vật bí ẩn này thực ra là Muwaffaq Mustafa Muhammad al-Karmush,  người Iraq, theo danh sách những phần tử cực đoan do Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp. Đại tá Warren nhận định Saleh là một trong những thành viên cao cấp và có nhiều kinh nghiệm nhất trong giới lãnh đạo IS.
Hiện vẫn chưa xác định được Saleh đã gia nhập giới lãnh đạo IS như thế nào. Thông qua thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi, hay có mối quan hệ từ trước với chế độ của Saddam Hussein tại Iraq?
Chính phủ Mỹ đã áp đặt một số lệnh trừng phạt đối với Saleh vào tháng 9.2015.
 Nguồn cung tài chính chủ yếu của quân khủng bố IS là thu thuế trong khu vực chúng kiểm soát và kinh doanh dầu mỏ trên thị trường chợ đen.
Theo cơ quan tình báo Mỹ, Saleh là người đứng đầu việc giám sát và điều phối mọi hoạt động tài chính của IS.
Tuy nhiên, Torjorm Soltvedt, Phó giám đốc cơ quan cố vấn an ninh Verisk Maplecroft có trụ sở tại Anh cho rằng cái chết của Saleh không ảnh hưởng đến thu nhập của quân khủng bố, bởi một phần tử khác sẽ nhanh chóng thay thế “cựu bộ trưởng”.

Ông Soltvedt nhận định: “Dù Saleh có vị trí quan trọng trong hoạt động tài chính của IS, nhưng vấn đề thực sự nằm ở kế hoạch cắt đứt hoàn toàn nguồn thu nhập của bọn khủng bố. Do đó, việc giết chết Abu Saleh không thể giải quyết được tận gốc vấn đề”.

“Vậy làm thế nào để chặn đứng doanh thu của quân khủng bố? Cách duy nhất là quay trở lại Syria và Iraq, nơi IS đang kiểm soát nhiều khu vực, tiêu hủy toàn bộ nguồn lực tài chính. Tuy nhiên, điều này là vô cùng khó khăn và không thể thực hiện bằng các cuộc không kích đơn độc”, ông Soltvedt nói thêm.

Ông Andrew Majoran, nhà nghiên cứu về chính sách khủng bố toàn cầu tại The Risk Advisory Group, một tổ chức tư vấn an ninh của Anh, nhất trí rằng sau cái chết của Salel, bọn khủng bố sẽ tiếp tục “lấp” đầy kho bạc của mình với một lãnh đạo mới.  

Thông tin từ Văn phòng báo chí thuộc Bộ Dầu khí Syria cho biết IS đã đánh cắp khoảng 50 triệu thùng dầu trong cuộc nội chiến kéo dài 4 năm của nước này.  Các tay súng khủng bố đã kiểm soát hầu hết các mỏ dầu tại các tỉnh Raqqah, Homs, Al-Hasakah và Deir ez-Zor.

Văn phòng báo chí thông báo: “Nhìn chung, lượng dầu bị đánh cắp từ đầu cuộc khủng hoảng của đất nước (Syria) cho đến tháng 11.2015…là khoảng 48 triệu thùng. Điều này khiến Syria mất hơn 46 tỉ USD doanh thu trong thời gian diễn ra cuộc nội chiến”.

Trong khi đó, theo Bộ Quốc phòng Nga, quân khủng bố IS kiếm hơn 2 tỉ USD mỗi năm từ việc bán dầu thu được tại các vùng lãnh thổ chúng chiếm đóng. IS sẽ sử dụng khoản thu này để chiêu mộ các tay súng trên khắp thế giới và trang bị vũ khí cho lực lượng của mình.

Hàn Giang (theo Newsweek)

Một Thế Giới