2.000 nghi phạm khủng bố đã mua được súng hợp pháp tại Mỹ

Quốc tế - Ngày đăng : 13:05, 20/11/2015

Một số nhà lập Pháp Mỹ đang cố gắng để đóng lại một kẽ hở luật pháp, mà từ đó 2.000 nghi phạm khủng bố đã mua được súng hợp pháp tại Mỹ.
Theo một báo cáo từ Văn phòng kiểm toán hoạt động của Chính phủ Mỹ (GAO) cho thấy chỉ tính trong thời kỳ từ năm 2004 tới năm 2014, đã có hơn 2.000 nghi phạm khủng bố đã mua được súng hợp pháp tại Mỹ.
"Theo luật định của Liên bang (Mỹ) hiện nay, các thành viên trong một tổ chức khủng bố không bị cấm mua vũ khí hoặc chất nổ", kết luận của GAO hồi năm 2010 được tờ Washington Post đăng tải.
Theo báo cáo của GAO, trong 10 năm qua từ năm 2004 đến năm 2014, có 2.233 nghi phạm khủng bố đã tìm cách mua vũ khí hợp pháp tại Mỹ và 91% thành công.
Theo luật của Mỹ, các cá nhân có tiền sự trọng tội, bạo lực gia đình hoặc bệnh tâm thần đều bị cấm sở hữu súng. 
Tuy nhiên, chính phủ liên bang Mỹ lại không có thẩm quyền ngăn chặn những kẻ bị liệt vào danh sách theo dõi khủng bố của FBI, gồm cả những phần tử nằm trong danh sách cấm bay, mua vũ khí một cách hợp pháp.
Hiện tại, danh sách theo dõi khủng bố của FBI cũng đang gây ra tranh cãi. Tờ Intercept vào tháng 4.2014 cho biết những người bị liệt vào danh sách theo dõi khủng bố của FBI đôi khi không cần phải có bất kỳ một bằng chứng nào chứng minh họ thực sự liên quan đến một tổ chức khủng bố.
"Thay vì một danh sách theo dõi giới hạn những kẻ khủng bố đã được xác định, Chính phủ xây dựng một hệ thống rộng lớn hơn mà không cần chứng minh rằng một người có thể có những hành động khủng bố trong tương lai", Hina Shamsi, giám đốc của dự án An ninh nội địa (ACLU) cho biết.
Trong những năm vừa qua, nhiều nhà lập pháp Mỹ đã tìm cách bịt kẽ hở luật pháp này và ngăn chặn những nghi phạm khủng bố có thể mua súng và thuốc nổ. Nhưng do sự phản đối mạnh mẽ của những người ủng hộ tự do mua súng, không một nhà lập pháp Mỹ nào thành công.
"Hiệp hội súng trường quốc gia đã phản bác lại các báo cáo, họ cho rằng danh sách theo dõi khủng bố quá rộng vì nó gồm cả những phần tử đang bị lực lượng an ninh điều tra",  ABC News cho biết.
Quan điểm kiểm soát súng đạn tại Mỹ đã được thúc đẩy mạnh hơn sau vụ khủng bố Paris nổ ra hồi tuần trước, khiến ít nhất 129 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.
Thiên Hà (theo CSmonitor)

Một Thế Giới