TP.HCM thu phí xe máy từ ngày 1.5
Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 10:35, 26/04/2015
Từ ngày 1.5, xe máy đăng ký biển số tại TP.HCM hoặc đăng ký biển số xe tại địa phương khác nhưng hoạt động trên địa bàn thành phố sẽ phải đóng phí đường bộ. Mức đóng cao nhất là 150.000 đồng/năm.
Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
Cụ thể, theo quyết định của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín, mức thu đối với xe có dung tích xylanh đến 100 cm3 là 50.000 đồng một năm, loại từ trên 100 cm3 đến 175 cm3 là 100.000 đồng và trên 175 cm3 là 150.000 đồng. Riêng xe của lực lượng công an, quốc phòng; các hộ nghèo theo quy định chuẩn nghèo hiện hành của thành phố được miễn thu phí.
Người dân có thể đến UBND xã, phường, thị trấn để nộp phí hoặc UBND xã, phường, thị trấn cử cán bộ thu và cấp biên lai thu phí cho người nộp phí. Hoặc chính quyền địa phương cũng có thể cử cán bộ liên hệ thu và cấp biên lai thu phí cho người nộp.Trường hợp xe máy đã nộp phí tại địa phương thì được miễn tương ứng với thời gian đã nộp phí.
UBND thành phố giao các quận huyện, phường xã tổ chức việc thu phí. Theo đó, các cơ quan sẽ phát phiếu kê khai môtô, xe máy nộp phí theo mẫu để lập danh sách quản lý việc thu phí trên địa bàn theo từng năm.
Đối với các xe phát sinh trước ngày 1.1, chủ phương tiện khai nộp phí đến hết tháng 7 với mức thu phí 12 tháng của năm 2015; trường hợp xe phát sinh từ ngày 1.1 đến ngày 30.6 hàng năm, khai nộp phí vào tháng 7 hàng năm (từ ngày 1 - 31.7); vòn xe phát sinh từ ngày 1.7 đến 31.12 hàng năm sẽ khai nộp phí vào tháng 1 năm sau (chậm nhất là ngày 31.1).
Trước đó, tại kỳ họp thứ 17 của Hội đồng Nhân dân TP.HCM vào cuối năm 2014, dù vẫn còn một số ý kiến băn khoăn nhưng các đại biểu đã nhất trí thông qua việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy trên địa bàn trong năm 2015.
Như vậy, TP.HCM là địa phương sau cùng trong cả nước thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy theo Nghị định 18/2012 của Chính phủ . Dự kiến với khoảng 6 triệu xe máy, TP.HCM sẽ có thêm 300 tỷ đồng/năm để sửa chữa đường với mức thu tối thiểu 50.000 đồng.
Phan Diệu