Việt Nam có thêm hãng hàng không chung thứ 3
Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 15:58, 14/04/2015
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa ký văn bản đồng ý cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển chung vì mục đích thương mại cho Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air. Theo đó, Globaltrans Air sắp trở thành hãng hàng không chung thứ 3 sau Tổng công ty trực thăng Việt Nam, Vasco và Hải Âu.
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa ký văn bản số 515/TTg- KTN gửi Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển chung vì mục đích thương mại cho Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air.
Việc cấp phép đồng ý cho Globaltrans Air được kinh doanh vận chuyển hàng không chung theo đề nghị của Bộ GTVT, với sự đồng thuận của các bộ Quốc phòng, Công an, Ngoại giao. Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT thực hiện việc cấp phép theo đúng quy định của pháp luật.
Theo đơn xin phép của Globaltrans Air gửi Cục Hàng không Việt Nam, hãng này được thành lập tháng 7.2014 tại TP.HCM, với số vốn điều lệ 100 tỉ đồng của các nhà đầu tư Việt Nam.
Globaltrans Air cũng đã có bộ máy tổ chức khai thác tàu bay, bảo dưỡng với các chức năng, các vị trí phụ trách khai thác, huấn huyện, an toàn - an ninh.
Trong giai đoạn 2014-2015, hãng sẽ mua hai máy bay BeechCraft King Air B200 bằng nguồn vốn của công ty và bảo lãnh ngân hàng.
Để chuẩn bị trước cho việc xin cấp phép, công ty này đã lập bộ máy khai thác tàu bay, bảo dưỡng, khai thác mặt đất, huấn luyện bay.
Đại diện Cục Hàng không VN cho biết Globaltrans Air đã hội đủ các điều kiện để hoạt động kinh doanh hãng hàng không chung. Do vậy, việc có thêm một doanh nghiệp Việt Nam tham gia cung cấp hàng không chung là cần thiết.
Hiện thị trường kinh doanh hàng không chung mới chỉ có 3 doanh nghiệp Việt Nam đang khai thác là Tổng công ty trực thăng VN, Vasco, Hải Âu. Các doanh nghiệp này chưa cung cấp được đầy đủ các dịch vụ hàng không chung theo nhu cầu xã hội. Một số dịch vụ hàng không chung như bay khảo sát địa chất, chụp ảnh bản đồ, bay cứu thương… vẫn phải sử dụng dịch vụ của các hãng hàng không nước ngoài.
Trong diễn biến khác, mới đây, Bộ giao thông vận tải đã hủy bỏ giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty cổ phần Hàng không Mê Kông (Air Mekong) kể từ ngày 6.1 vừa qua.
Air Mekong xin tạm ngừng khai thác từ ngày 1.3.2013 với lý do là tái cơ cấu đội tàu bay. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm tạm ngừng bay, Air Mekong vẫn không có bất cứ động thái nào về kế hoạch sẽ bay trở lại và không đủ các điều kiện để duy trì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định.
Phan Diệu