Đại gia Lotte hiện thực hóa giấc mơ “ông lớn” tại Việt Nam
Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 07:07, 20/04/2015
Chỉ sau một thời gian ngắn thâm nhập vào thị trường Việt Nam, tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) nhanh chóng mở rộng mạng lưới của mình bằng việc khai trương hàng loạt siêu thị Lotte Mart, Lotte Cinema, Lotteria, Lotte Home Shopping….Thậm chí, còn lấn sân sang thị trường bất động sản và lĩnh vực nông nghiệp.
Tại Việt Nam, Lotte nổi tiếng không chỉ trong lĩnh vực bán lẻ mà nay đại gia Hàn Quốc này còn bành trướng ở thị trường bất động sản. Và mới đây là lĩnh vực nông nghiệp với tham vọng cà phê lon.
Thị trường bán lẻ
Bên cạnh Trung Quốc và Ấn Độ thì Việt Nam được Lotte đánh giá là 1 trong 3 thị trường quan trọng và chiến lược tại khu vực châu Á.
Trong chiến lược xây dựng thương hiệu tại Việt Nam, lĩnh vực bán lẻ là mảng mà Lotte rất chú trọng đầu tư. Chỉ trong một thời gian ngắn, chuỗi bán lẻ này đang gia tăng quy mô nhanh chóng với hàng loạt các chi nhánh.
Nếu trước kia, Lotte Mart tỏ ra khá e dè thì những năm gần đây, chuỗi bán lẻ này đã rầm rộ mở thêm các chi nhánh mới. Chỉ tính từ cuối năm 2014, thương hiệu này đã mở thêm 5 chi nhánh trên khắp cả nước.
Siêu thị Lotte Mart |
Hiện Lotte đã đầu tư được 10 siêu thị Lotte Mart tại Việt Nam. Trong thời gian tới, chiến lược của đại gia này là tiếp tục đẩy mạnh, nhằm thực thi kế hoạch mở 60 siêu thị vào năm 2020.
Bên cạnh đó, Lotte cũng khá chú trọng đầu tư vào hệ thống rạp chiếu phim Lotte Cinema. Lotte Cinema có mặt tại Việt Nam từ năm 2008. Ðến nay, lượng rạp của thương hiệu này đã tăng lên 7 cụm với 33 phòng chiếu.
Lotte cho rằng thị trường này đang rất “màu mỡ” và hiện tập đoàn này đang ra sức “phủ sóng” với sự ra đời của các rạp chiếu lớn nhỏ. Ông Park Sung Hoon, Tổng Giám đốc Lotte Cinema còn tin rằng, hệ thống này sẽ có tham vọng “trở thành một thương hiệu của người Việt”.
Tính đến thời điểm cuối năm 2014, Lotte Cinema sở hữu khoảng 16 cụm rạp tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang...
Dự kiến, Lotte Cinema sẽ mở tổng cộng 70 cụm rạp trong 5 năm tới. Chiến lược kinh doanh của tập đoàn này là trung tâm thương mại của Lotte mở đến đâu, rạp chiếu phim sẽ có tới đó.
Đáng chú ý, Lotte đang thực sự bành trướng với sự gia tăng đến “chóng mặt” của thương hiệu thức ăn nhanh Lotteria.
Tại mỗi ngã tư giao lộ quan trọng ở TP.HCM, Hà Nội hay trong các khu trung tâm thương mại, đâu đâu cũng thấy màu đỏ nổi bật của thương hiệu này. Chiến lược kinh doanh của Lotteria là cạnh tranh đối đầu trực tiếp với KFC, nhằm chiếm danh hiệu quán quân của thị trường thức ăn nhanh.
Với kinh nghiệm vận hành và thông hiểu văn hóa châu Á, Lotteria đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong vài năm nay. Sở hữu nguồn lực tài chính mạnh mẽ giúp cho Lotteria công khai thách thức ngôi vị dẫn đầu của KFC. Trong năm 2013, tay chơi Hàn Quốc này có phần nhỉnh hơn KFC trên nhiều phương diện, như cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ, số lượng cửa hàng mới trên thị trường
Bất động sản
Hiện nay, tập đoàn Lotte đã có nhiều dự án bất động sản tại Việt Nam. Trong số đó, nổi bật nhất là dự án Lotte Center Hà Nội được đưa vào khai thác vào tháng 9.2014 tại Hà Nội.
Lotte Center Hà Nội nằm ngay trên phố Liễu Giai ngay vị trí đắc địa của thủ đô Hà Nội và có chiều cao 267 mét với tổng mức đầu tư 400 triệu USD trên diện tích đất 14.094 m2. Quy mô tòa nhà gồm 65 tầng nổi, 5 tầng hầm. Hiện tại, tòa nhà là khu phức hợp gồm các hạng mục như khách sạn, căn hộ dịch vụ, văn phòng, trung tâm thương mại, đại siêu thị. Tòa nhà Lotte Center này được đánh giá là tòa nhà cao thứ 2 tại Việt Nam tính tại thời điểm hiện tại.
Tòa nhà Lotte Center |
Bên cạnh đó, Tập đoàn Lotte cũng đang hoàn tất các thủ tục để đầu tư vào dự án khu phức hợp bất động sản có vốn đầu tư hàng tỉ đô la Mỹ tại khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2, TPHCM.
Dự án đầu tư khu phức hợp thông minh sinh thái có tên gọi Eco Smart City sẽ được tập đoàn Lotte hợp tác với các nhà đầu tư Nhật Bản gồm Mitshubishi và Toshiba nhằm phát triển tại khu đô thị mới này. Nơi đây khi hoàn thành dự kiến sẽ trở thành khu trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp hiện đại.
Tham vọng cà phê lon
Trong tháng 3 vừa qua, đại gia xứ Hàn đã bắt tay tham gia vào một dự án mới ở mảng nông nghiệp là đầu tư trồng cà phê tại Đắk Lắk có quy mô vốn dự kiến 250 triệu USD. Tham vọng của tập đoàn này là trực tiếp tham gia từ trồng trọt cho tới khâu chế biến để ra một sản phẩm cà phê hoàn chỉnh.
Để hiện thực hóa tham vọng này, Lotte đang muốn được một diện tích đất khoảng 4.000 - 5.000 ha để xây dựng nhà máy và vùng trồng cà phê theo tiêu chuẩn của họ. Lotte đang nắm nhiều lợi thế khi quyết định đầu tư vào cà phê bởi Việt Nam đang là quốc gia có diện tích trồng và sản lượng cà phê xuất khẩu ra thế giới với tỷ trọng cao.
Trong khi đó, Hàn Quốc lại là một trong những thị trường lớn về tiêu thụ cà phê Việt Nam. Với thế mạnh về phân phối thông qua chuỗi thức ăn nhanh Lotteria cùng hệ thống bán lẻ rộng khắp, việc Lotte có thể dễ dàng đưa cà phê lon ra thị trường Việt Nam lẫn quốc tế là điều hoàn toàn không khó.
Phan Diệu