Hãng General Motors của Mỹ thất bại nặng nề trên thị trường Trung Quốc

Tài chính và đầu tư - Ngày đăng : 06:00, 09/09/2015

Doanh số của hãng General Motors đang giảm mạnh trên thị trường Trung Quốc. Tính đến tháng 8 vừa qua, doanh số của hãng này đã giảm kỷ lục trong vòng 5 tháng gần đây. Theo đó, General Motors đang thất bại nặng nề trên thị trường Trung Quốc.

General Motors (GM) ngày 7.9 báo cáo rằng, tính đến tháng 8 vừa qua, doanh số của hãng này đã giảm kỷ lục trong vòng 5 tháng trở lại đây trên thị trường Trung Quốc. Theo đó, hãng General Motors đang thất bại nặng nề trên thị trường Trung Quốc.

Trong tháng 8, doanh số bán xe của GM và các đối tác liên doanh của hãng đã giảm 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó hãng Ford Motor (FM) và hãng Nissan Motor (NM) cũng tuyên bố giảm doanh số vào tháng 8 vừa qua.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), doanh số yếu kém của GM, Ford và Nissan đã làm suy giảm doanh số chung của ngành công nghiệp ô tô trên thị trường Trung Quốc. So với năm ngoái, doanh số chung năm nay chỉ tăng với con số khiêm tốn là 0,4%.

Vào tháng 7 vừa qua, CAAM đã cắt giảm dự báo tăng trưởng doanh số bán hàng hơn 3% trong năm 2015.

Trái ngược lại, doanh số của một số hãng khác như: Toyota Motor Corp, Honda Motor Co Ltd và hãng sản xuất Mercedes Daimler đã tăng mạnh trong tháng 8. 
Sự tương phản này đã đánh dấu khoảng cách ngày càng gia tăng giữa "người thắng" và "kẻ thua" trên thị trường Trung Quốc.

Volkswagen AG hiện vẫn là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất trên thị trường Trung Quốc với gần 18% thị phần năm 2014, tiếp theo là GM và Hyundai Motor Co.

Nền kinh tế Trung Quốc hiện đang được dự đoán tăng trưởng với tốc độ chậm nhất. Thị trường chứng khoán đã mất 40% kể từ mức đỉnh giữa tháng 6 vừa qua.

Tuyết Nhung (Theo Reuters)

Một Thế Giới