14 thị trường 'hái ra tiền' cho doanh nghiệp Việt Nam
Tài chính và đầu tư - Ngày đăng : 16:42, 18/05/2015
Trong 4 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã xuất khẩu sang 14 thị trường đạt mức trên 1 tỷ USD. Đây cũng là những thị trường xuất khẩu tiềm năng, giúp doanh nghiệp Việt "hái ra tiền".
Theo báo cáo về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam do Tổng cục Hải quan công bố, trong 4 tháng đầu năm 2015, tổng trị giá trao đổi hàng hóa của Việt Nam với châu Á đạt 67,6 tỷ USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2014 và chiếm 66,6% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.
Trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam với châu Mỹ là 16,66 tỷ USD, tăng 19,4% so với 4 tháng/2014; với châu Âu là 13,82 tỷ USD, tăng 6,9%; với châu Đại Dương là 1,9 tỷ USD, tăng giảm 5,1% và châu Phi là 1,52 tỷ USD tăng 15%.
Trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Châu Á vẫn cao nhất với 24,63 tỷ USD; tiếp theo là Châu Mỹ với 12,47 tỷ USD; Châu Âu là 10,46 tỷ USD; Châu Đại Dương là 1,08 tỷ USD và Châu Phi là 1,05 tỷ USD.
Việt Nam có 14 thị trường xuất khẩu lớn, đạt trên 1 tỷ USD, bao gồm: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đức, UAE, Hà Lan, Anh, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Singapore và Australia.
Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang 14 thị trường này trong 4 tháng đã đạt gần 35,2 tỷ USD, chiếm tới 70,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, vượt xa so với tỷ trọng về số thị trường (khoảng 8%).
Trong đó, thị trường Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác lớn nhất của Việt Nam. Trong 4 tháng/2015 xuất khẩu sang thị trường này đạt 9,93 tỷ USD tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2014; với EU là 9,32 tỷ USD tăng gần 9%.
Trong số các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam thì điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử, dệt may, giày dép đạt giá trị xuất khẩu hơn 1 tỷ USD. Một số mặt hàng khác cũng đạt giá trị xuất khẩu cao là xơ sợi, túi xách, gỗ, dầu thô, máy móc thiết bị...
Duyên Duyên