Đón sóng FTA, Đài Loan “đổ xô” vào Việt Nam tìm thị trường
Tài chính và đầu tư - Ngày đăng : 14:04, 07/05/2015
Theo thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ kế hoạch và đầu tư), trong quý 1/2015, Đài Loan đã đầu tư 14 dự án mới và 5 dự án tăng vốn tại Việt nam, với tổng vốn đầu tư đăng ký 47 triệu USD. Hiện, Đài Loan đang đứng vị trí thứ 4 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có các dự án đầu tư tại Việt Nam.
Như vậy lũy kế đến tháng 3, Đài Loan có 2.401 dự án đầu tư vào Việt Nam, tổng vốn đăng ký đạt khoảng 28,5 tỷ USD (chiếm 13% tổng số dự án và 11% tổng vốn đầu tư FDI của Việt Nam), quy mô vốn bình quân mỗi dự án khoảng 11,8 triệu USD/dự án.
“Nhiều nhà đầu tư Đài Loan đang rất quan tâm tới thị trường Việt Nam, đặc biệt trong các ngành nông nghiệp, dệt may, công nghệ thông tin, chế tạo ô tô và xe máy” – ông Chiu cho biết.
Theo ông Chiu, lý do các nhà đầu tư từ nền kinh tế này nhận thấy nhiều lợi ích khi đầu tư vào Việt Nam - nơi đã và sẽ ký nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương.
Ông Chiu phân tích thêm, các doanh nghiệp Đài Loan có thể sử dụng Việt Nam làm cơ sở sản xuất chính và thiết lập các mối quan hệ đối tác với các doanh nghiệp Việt Nam, để hai bên có thể tận dụng tốt các cơ hội hội nhập kinh tế khu vực và tăng cường hiệu quả của các chuỗi giá trị.
Đông tình với quan điểm của ông Chiu, ông Jack Lin, đại diện I-Mei Foods Co., Ltd. (Đài Loan) - công ty đang vận hành một nhà máy sản xuất các loại bánh gạo tại Hà Nội nhận định: “Nền kinh tế Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ và Việt Nam đang thực hiện các cam kết giảm thuế đáng kể trong khuôn khổ các FTA.
“Điều này sẽ tạo cơ hội lớn cho chúng tôi mở rộng sản xuất tại Việt Nam. Chúng tôi có thể tăng cường đầu tư tại đây” – ông Jack Lin khẳng định.
Bên cạnh đó, bà Sara Huang, đại diện của nhà sản xuất gốm Franz Collection Inc. (trụ sở tại Mỹ và Đài Loan) cho biết, công ty đang tìm kiếm nhiều nhà phân phối tại Việt Nam để đưa các sản phẩm gốm chất lượng cao vào thị trường này, nhằm tận dụng cơ hội từ việc thuế nhập khẩu các sản phẩm này sẽ giảm đáng kể theo cam kết của các FTA.
Tiết lộ về lĩnh vực đầu tư, ông Chiu cho rằng, ngành sản xuất phụ tùng ô tô và xe máy của Việt Nam đang rất hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Đài Loan.
“Sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Chính phủ Việt Nam đã áp dụng chính sách ưu đãi thuế quan cho phụ tùng xe máy và ô tô nhiều hơn so với xe máy và ô tô nguyên chiếc, dẫn đến các mức thuế đối với phụ tùng đã giảm dần” – ông Chiu cho biết.
Ngoài ra, ông Chiu cũng nói thêm, theo Chương trình Ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT) của ASEAN, bắt đầu từ ngày 1.1.2014, Việt Nam đã bắt đầu giảm thuế nhập khẩu ô tô và xe máy xuống dưới 50% và mức thuế này sẽ giảm xuống 0% vào năm 2018.
Theo phân tích của ông Chiu, Chính phủ Việt Nam đang rất quan tâm tới việc phát triển ngành công nghiệp phụ tùng để phát triển tổng thể ngành công nghiệp ô tô - xe máy. Trong khi đó, Việt Nam vẫn phụ thuộc khá lớn vào nhập khẩu phụ tùng và việc lắp ráp lại đòi hỏi công nghệ kỹ thuật tiên tiến.
“Chúng tôi cho rằng, doanh nghiệp hai bên cần thành lập các liên doanh hoặc hợp tác kỹ thuật để phát triển tại thị trường Việt Nam. Các liên doanh này, cùng với nhu cầu đang gia tăng của thị trường quốc tế, có thể mở các nhà máy tại Việt Nam thông qua việc mua lại hoặc sáp nhập các nhà sản xuất phụ tùng trong nước”, ông Chiu đề xuất.
Hoàng Long (Tổng hợp theo Báo Đầu tư)