'Không nước ngoài nào muốn cho Việt Nam phát triển công nghiệp ô tô'
Tài chính và đầu tư - Ngày đăng : 05:00, 28/04/2015
Cần minh bạch về chính sách
Phát biểu trong hội nghị, ông Bùi Ngọc Huyên - Tổng giám đốc Công ty Vinaxuki cho rằng, nhiều chính sách của nhà nước về ô tô hiện nay đang làm cho doanh nghiệp mất lòng tin. Ông cho rằng chính sách không sai nhưng việc Thủ tướng đề ra chính sách mà các cơ quan bên dưới không thực hiện là phải xem lại.
"Phải xem xét bộ phận nào không thực hiện chính sách và phải có hướng điều chỉnh", ông Huyên nói.
Phân tích một khía cạnh khác của ngành công nghiệp ô tô, ông Đào Phan Long – Phó Chủ tịch Hiệp hội Cơ khí Việt Nam đề cập đến động thái của Toyota trong thời gian qua. Ông cho biết, Toyota chắc chắn sẽ không bỏ cuộc, và với một thị trường tiềm năng với khoảng 100 triệu dân như ở Việt Nam thì không hãng ô tô nào muốn bỏ cuộc.
Ông Long cũng nói thêm rằng, các doanh nghiệp ô tô đang rất trông chờ vào sự mình bạch cũng như rõ ràng trong chính sách của ngành ô tô Việt Nam.
Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch tập đoàn Trường Hải lại cho biết, các nước trong khu vực không có nước nào mở toang cánh cửa, họ đều có những chính sách để trợ lực cho nước họ. Ông Dương cũng cho rằng, cách tính Thuế tiêu thụ đặc biệt có nhiều lỗ hổng và chưa đúng với tình hình.
“Ai làm đúng chiến lược của chính sách thì thành công. Năm 2002 tôi chỉ là người buôn xe cũ, cho đến nay đã có sự khác biệt rất lớn”- ông Dương cho biết.
Không nước nào muốn Việt Nam phát triển công nghiệp ô tô
Vị đại diện của Hiệp hội cơ khí Việt Nam cũng khẳng định rằng, không có nước nào nào muốn Việt Nam phát triển ngành công nghiệp ô tô. Nếu muốn có thì buộc chúng ta phải tự mình nỗ lực và phải cực kỳ cố gắng.
Đồng ý với quan điểm này, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn Thaco Trường Hải cho rằng, muốn làm được ô tô thì phải có thị trường, sản lượng và phải có chuyển giao công nghệ.
“20 năm qua, dung lượng thị trường của chúng ta rất ít. Kinh tế nước ta có sự bấp bênh, điều tiết của Chính phủ về tiêu dùng cho những sản phẩm không phải thiết yếu cho nền kinh tế là tất yếu”, ông Dương nhận định
Ông Dương cũng cho rằng, theo nghiên cứu của Trường Hải về chiến lược phát triển ô tô của Việt Nam, nhất là giai đoạn gần với FTA thì bối cảnh của thị trường ô tô sắp tới, nếu tình hình chính sách thuế không có gì thay đổi thì giá xe sẽ rẻ hơn.
“Toyota đang cầm trịch thị trường ô tô ở Việt Nam. Nếu sản lượng tăng lên thì chi phí sản xuất giảm, chi phí phân phối giảm… nếu muốn tham gia thị trường này thì ta buộc phải giảm giá xe” – ông Dương nói.
Cùng với đó, ông Dương cũng nhấn mạnh rằng thị trường ô tô của Việt Nam thời gian qua là thị trường của CKD (Xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện được nhập khẩu (completely). Ở trường hợp này, hãng xe (có nhà máy ở Việt Nam) đã nhập khẩu toàn bộ linh kiện sau đó gia công, lắp ráp thành chiếc xe hoàn chỉnh.